Thứ Tư, 29 tháng 7, 2020

Hướng Dẫn Chiết Suất Tinh Dầu Sát Khuẩn Bằng Máy Chưng Cất Tinh Dầu Mini

Thiết bị chiêt suất tinh dầu gồm những gì?

Thiết bị chưng cất tinh dầu gồm có 3 bộ phận chính là nồi chưng cất, bồn ngưng tụ, cần ngưng tụ.

- Phần nồi nấu chưng cất cấu tạo bằng inox 304 với 3 lớp: bảo ôn chống nóng và mất nhiệt, lớp chứa dầu truyền nhiệt và phía trong là hệ thống sọt chứa nguyên liệu cần chưng cất. Nắp nồi sẽ được thiết kế theo dạng hình chóp cao. Chân nồi cao và đáy xả dưới đáy nồi là nơi xả thoát các nguyên liệu.

- Phần bồn sinh hàn ngưng tụ bao gồm 1 bồn lạnh nơi làm lạnh và ngưng tụ tinh dầu đầu ra kèm theo hệ thống ruột gà được liên kết với nồi chưng cất thông qua ống dẫn hơi kín.

- Tủ điện điều khiển cho dòng điện 3 pha: tự động đóng ngắt thời gian và nhiệt độ lúc nấu vì đã được cài đặt tự động từ trước.

Nồi Chưng Cất Tinh Dầu Mini có thể chiết xuất cho nhiều loại nguyên liệu tự nhiên: sả, quế, bạc hà, hồi, màng tang, cam, quýt, chanh sả, các loại hoa như hoa hồng, hoa nhài, ly, sen, anh đào hay các loại củ như lạc, gừng, nghệ,... Với thiết kế nhỏ gọn, nhưng vẫn đảm bảo 3 lớp cách nhiệt, an toàn khi sử dụng. Đồng thời nồi được điều khiển bởi hệ thống tủ điện có chức năng hẹn giờ, cài đặt thời gian giúp bạn tiết kiệm công sức, thời gian chưng cất với mức nhiệt luôn luôn được kiểm soát.

Trong đợt dịch covid – 19 này, không ít gia đình tự chuẩn bị Máy chưng cất tinh dầu với mục đích sản xuất tinh dầu vừa để sử dụng vừa để kinh doanh. Gia đình chị Hồng ở Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội là một trong những cơ sở sản xuất tinh dầu như vậy. Lo sợ dịch bệnh làm ngừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ… chị Hồng đã chuyển hướng sang sản xuất tinh dầu dạng thô, bán cho các cơ sở để lọc tinh dầu tinh khiết.  Từ đầu năm 2020 tới nay, việc chưng cất tinh dầu từ nghề tay trái đã trở thành nghề chính của gia đình chị.

Quy trình chưng cất một số loại tinh dầu phổ biến mùa dịch

Quy trình chưng cất tinh dầu tràm

Tinh dầu cây tràm được chiết xuất từ ​​lá và cành cây tràm thông qua nồi chưng cất lôi cuốn hơi nước. Tinh dầu cây tràm trà là một trong số các loại tinh dầu kháng khuẩn mạnh nhất, trong đợt dịch Corona, tinh dầu tràm được khuyến khích nhỏ lên khẩu trang để tăng khả năng diệt khuẩn, ngừa sự lây lan dịch bệnh.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu làm tinh dầu tràm

Chưng cất tinh dầu tràm thực chất không phức tạp, nguyên liệu chính là lá cây tràm, vỏ tràm hoặc hoa tràm. Đầu tiên là rửa nguyên liệu làm tinh dầu tràm để có được tinh dâu tinh khiết nhất, để thành phẩm được đảm bảo an toàn.

Bước 2: Nấu/ chưng cất lá tràm

Cho lá cây tràm vào nồi chưng cất, cài đặt nhiệt độ và thời gian phù hợp, sau khoảng 6 – 6 tiếng sẽ thu được tinh dầu thô, là hỗn hợp gồm tinh dầu và nước.

Bước 3 : Chiết xuất tinh dầu tràm

Bước cuối cùng để có được tinh dầu nguyên chất chính là lọc và lấy tinh dầu tràm từ tinh dầu thô rồi chiết ra chai. Với các hộ gia đình hoặc cơ sở sản xuất tinh dầu nhỏ lẻ, chỉ cần dùng phễu lọc tinh dầu, tuy nhiên với các doanh nghiệp sản xuất tinh dầu có yêu cầu cao cần dùng đến máy tách ly tâm để đảm bảo chất lượng tinh dầu tuyệt đối.

Quy trình chưng cất tinh dầu sả chanh

Tinh dầu Sả Citronella có thể được biết đến nhiều nhất bởi mùi hương tươi mát và khác biệt của nó. Tuy nhiên, nó cũng có khả năng xua đuổi côn trùng mang mầm bệnh, cũng như khả năng loại bỏ một số vi khuẩn gây hại.

Sả không chỉ có thể xua đuổi côn trùng, các thành phần trong sả còn có thể giúp chống lại vi khuẩn và nấm có thể gây ra nhiều loại bệnh. Tinh dầu sả có thể có hiệu quả trong việc kiểm soát sự tăng sinh của vi khuẩn salmonella, gây ngộ độc thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm có thể kéo dài đến một tuần, và sử dụng tinh dầu sả có thể giúp ngăn ngừa và rút ngắn thời gian chữa bệnh.

Tương tự như các bước sản xuất tinh dầu tràm, tinh dầu sả cũng được chưng cất theo quy trình tương tự. Một vài lưu ý khi chưng cất tinh dầu sả là bạn nên phơi héo 24 giờ để có thể thu được hàm lượng tinh dầu cao nhất trong lá sả. Ngoài ra, bã sả còn là được dùng để làm chất đốt, phân bón hoặc lót chuồng trong chăn nuôi, bạn có thể nghiên cứu thêm trong bài viết dưới đây.

> Xem thêm Công nghệ Chưng Cất Tinh Dầu Sả Chanh  theo quy trình tuần hoàn khép kín

> Xem thêm Mô hình trồng sả lấy tinh dầu - Tận thu tối đa Phế phẩm nông nghiệp

Quy trình chưng cất tinh dầu quế

Với đặc tính nóng ấm và dược tính cao, quế được sử dụng như gia vị của các món ăn, tạo mùi thơm đặc biệt, làm thuốc chữa tiêu chảy, viêm khớp, nhiễm trùng, cảm cúm… Tinh dầu quế thuộc top những thuốc hiệu quả nhất trong điều trị và tiêu diệt vi khuẩn. Quế cũng có tác dụng tốt với virus, tinh dầu quế chứa Cinnamaldehyde - chất kháng sinh chỉ có ở cây quế giúp giảm lây nhiễm các loại bênh do virus gây nên.

Hiện nay công dụng của tinh dầu quế đã được khai thác và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, khắc phục và bảo vệ sức khỏe cũng như cung cấp thêm các dưỡng chất như mangan, sắt, canxi, khoáng chất...

Dưới đây là Quy trình chưng cất tinh dầu quế, trong bước sơ chế nguyên liệu, quế cần được cắt, thái nhỏ để dễ dàng cho vào nồi cũng như thu được tinh dầu một cách nhanh chóng.

Trong thời gian gần đây, tinh dầu dần trở thành mặt hàng thiết yếu và có giá trị kinh tế cao, vì thế việc đầu tư vào Thiết bị Chưng Cất Tinh Dầu dạng mini là một trong những hướng đi phù hợp, với chi phí đầu tư không cao, chỉ sau một thời gian ngắn bạn đã có thể thu hồi vốn mà không cần tốn quá nhiều công sức. Bên cạnh đó, Máy chưng cất tinh dầu cũng là sản phẩm có độ bền cao, đa chức năng, ngoài việc chưng cất tinh dầu, bạn có thể dùng để chưng cất rượu, chưng cất cồn, làm nước rửa tay khô...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét