Thứ Tư, 11 tháng 3, 2020

Bí quyết làm men và nấu rượu thủ công chuẩn vị

Thế nào là men rượu chuẩn

Men rượu là thành phần chính quyết định cho ra chất lượng rượu có ngon hay không. Có 2 loại Men rượu phổ biến là men dạng bánh menmen dạng bột. Bánh men (hay còn gọi là bánh men đắng) dùng để nấu rượu gạo, rượu trắng, khác với bánh men ngọt để nấu rượu nếp ăn trong ngày Tết Đoan Ngọ. Bánh men gồm có Men Thuốc Bắc (gọi là Men Bắc); Men Lá thuốc (gọi là Men Lá); và loại Men thường (không có thuốc Bắc hoặc lá thuốc).
Men rượu nào thì cũng chứa một số loại nấm mốc, giả nấm men (Endomycopsis) ,để chuyển hóa tinh bột đã được nấu chín thành đường, và một số loại nấm men (quan trọng nhất là nhóm nấm men Saccharomyces), có tác dụng biến đường trong tinh bột thành rượu
Để chọn mua được men rượu chuẩn, bạn cần lưu ý một số điều sau
- Men có màu sáng, có mùi thơm của bột gạo, không ẩm mốc
- Không nên mua các loại men giá rẻ, men bột, men kém chất lượng hoặc không có nguồn gốc rõ ràng.
- Một sô loại men như men thuốc bắc, men riềng, men lá sẽ có mùi thơm của lá thuốc, của riềng…
- Tránh mua các loại men có màu trắng sáng, vì có thể có chứa chất chống nấm mốc bên trong

Cách làm men rượu truyền thống

Nếu bạn không yên tâm tin tưởng vào các sản phẩm men rượu bán trên thị trường, bạn hoàn toàn có thể tự làm men rượu tại nhà, vừa đảm bảo chất lượng, vừa giảm thiểu giá thành nguyên liệu đầu vào. KAG Việt Nam sẽ chia sẻ với bạn một vài công thức để bạn tham khảo.

Bí quyết nấu rượu nếp truyền thống

Đối với những người ưa thích rượu truyền thống, đặc biệt là những người sành rượu thì nấu rượu thủ công phải là nấu rượu bằng nồi đồng – đây cũng là bí quyết để có được những chum rượu thơm ngon đặc biệt. Với thời đại công nghệ, kỹ thuật phát triển, quy trình nấu rượu vẫn giữ nguyên nhưng thiết bị nấu rượu đã được cải tiến, Nồi nấu rượu thủ công đun củi đã được thay thế bởi các Nồi nấu rượu bằng điện, một trong số đo là những nồi nấu rượu đồng đỏ hoặc nồi nấu rượu ruột đồng (có thể kèm theo hệ thống ống dẫn và ruột gà bằng đồng) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ưu điểm nồi nấu rượu bằng đồng đỏ

 - Không sử dụng than củi, Không khói bủi, Không độc hại
 - Không tốn công sức canh chừng lửa, giữ ổn định nhiệt độ
 - Không vất vả đắp đất xung quanh nắp nồi, hạn chế tối đa hơi rượu bay ra ngoài
 - Tăng năng suất và chất lượng rượu, giảm bớt thất thoát rượu
 - Không lãng phí nước vì có khả năng tuần hoàn hoặc tái sử dụng nước sạch từ bồn ngưng tụ

Các bước chưng cất rượu với nồi đồng

 - Nấu cơm rượu: Sau khi chọn được gạo với số lượng vừa đủ, bạn tiến hành vo và ngâm gạo từ 4-6 tiếng, sau đó cho vào nồi nấu cơm để nấu. KAG khuyên bạn nên nấu với số lượng lớn thì nên sử dụng tủ nấu cơm công nghiệp với thiết kế các khay nấu và tủ điện đi kèm, hoạt động dựa trên nguyên lý nước đun sôi, đảm bảo chất lượng cơm mềm, không khê cháy và chín đều.
 - Trộn men và ủ cơm rượu: Nghiền nhỏ men thuốc bắc với cơm, trộn đều lên và ủ khoảng 1 -2, khi ấy cơm đã lên men và sẽ ra nước cốt, múc cả cốt cả cái cho vào nồi nấu rượu và tiến hành chưng cất rượu.
 - Chưng cất rượu: Nồi nấu rượu bằng đồng giúp nấu rượu nhanh hơn, tận thu tối đa sản phẩm và hạn chế thấp nhất các độc tố tự nhiên có trong rượu gạo, bạn nên sử dụng nồi nấu rượu bằng điện để chưng cất. Sử dụng nồi nấu rượu bằng điện thì thời gian chưng cất dao động tự 3,5-4h, tùy vào số lượng gạo nấu. Đặc biệt, nếu muốn rượu đảm bảo các hàm lượng độc tố về mức an toàn cho phép và không gây cảm giác váng đầu khi uống, bạn nên kết hợp sắp thêm máy lọc khử andehit trong rượu.
 - Ủ rượu, ngâm rượu: Rượu sau khi chưng cất được phải có mùi thơm nồng, uống vào thấy êm êm và tê đầu lưỡi, các bạn không nên uống rượu ngay khi mới nấu xong mà nên ủ rượu khoảng 1-2 tháng rồi mới uống vì rượu càng để lâu uống càng ngon. Ngoài ra nhiều người còn ủ rượu trong thùng gỗ sồi, sau 6 tháng đến 1 năm rượu chuyển sang màu nâu sẫm, thơm hương gỗ cháy và có chút vị vanilla.
Liên hệ Công ty KAG Việt Nam
Hotline 090-468-5252
Địa chỉ số 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan - Thanh Xuân - Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét