Thứ Năm, 23 tháng 3, 2023

Phân biệt rượu trắng chưng cất và rượu cồn Ethanol, rượu cồn Methanol

Quy định về hàm lượng aldehyde, methanol, este trong rượu

Theo TCVN 7043:2013 về rượu trắng, hàm lượng các chất hoá học trong rượu áp dụng quy định với cồn thực phẩm, rượu trắng chưng cất và rượu pha chế

Đa số rượu trắng, rượu gạo, rượu quê.... đều được coi là rượu trắng chưng cất, tức là đồ uống có cồn được chưng cất từ dịch lên men có nguồn gốc tinh bột (ngô, khoai, sắn, thóc, gạo…) hoặc các loại đường. Theo đó hàm lượng aldehydes do cơ sở sản xuất rượu tự công bố, hàm lượng metanol không vượt quá 2000mg/ lít rượu 100 độ.

Với rượu trắng pha chế, loại rượu được pha chế từ cồn thực phẩm, nước và phụ gia thực phẩm thì quy định nghiêm ngặt hơn. Hàm lượng Aldehydes, Rượu bậc cao đều không được vượt quá 5mg; hàm lượng Este không quá 13mg và Metanol dưới 100mg.

Tên chỉ tiêu

Mức

Rượu trắng chưng cất

Rượu trắng pha chế

1. Hàm lượng etanol, % thể tích ở 20 oC

Tự công cố

Tự công bố

2. Hàm lượng metanol, mg/l etanol 100o

Không lớn hơn 2 000

Không lớn hơn 100

3. Hàm lượng rượu bậc cao, tính theo metyl-2 propanol-1, mg/l etanol 100o

-

Không lớn hơn 5

4. Hàm lượng aldehyd, tính theo axetaldehyd, mg/l etanol 100o

Tự công bố

Không lớn hơn 5

5. Hàm lượng este, tính theo etyl axetat, mg/l etanol 100o

-

Không lớn hơn 13

Ngoài ra, với rượu trắng pha chế, TCVN 7043: 2013 cũng đưa ra mức chi tiêu đối với nguyên liệu cồn thực phẩm được dùng để chế biến rượu trắng.

Hàm lượng eldehyd và rượu bậc cao dưới 5mg; Este nhỏ hơn 13mg; Eetanol không lớn hơn 100mg; Hàm lượng etanol trên 96% thể tích và nhiều chỉ tiêu khác được đề cập ở bảng dưới.

Tên chỉ tiêu

Mức

1. Hàm lượng etanol ở 20 oC, % thể tích, không nhỏ hơn

96,0

2. Hàm lượng metanol, mg/l etanol 100o, không lớn hơn

100

3. Hàm lượng rượu bậc cao, tính theo metyl-2 propanol-1, mg/l etanol 100o, không lớn hơn

5

4. Hàm lượng eldehyd, tính theo axetaldehyd, mg/l etanol 100o, không lớn hơn

5

5. Hàm lượng este, tính theo etyl axetat, mg/l etanol 100o, không lớn hơn

13

6. Hàm lượng axit tổng số, tính theo axit axetic, mg/l etanol 100o, không lớn hơn

15

7. Hàm lượng chất chiết khô, mg/l etanol 100o, không lớn hơn

15

8. Hàm lượng các bazơ dễ bay hơi có chứa nitơ, tính theo nitơ, mg/l etanol 100o, không lớn hơn

1

9. Hàm lượng furfural

Không phát hiện

Phân biệt rượu trắng chưng cất và rượu cồn Ethanol, rượu cồn Methanol

Rượu trắng chưng cấtrượu nấu thủ công như rượu gạo nếp, rượu men lá, rượu ngô… từ các nguyên liệu chứa tinh bột như gạo, ngô, khoai lên men từ 5 – 10 ngày rồi chưng cất thu được rượu trắng. Loại rượu này chứa hàm lượng lớn ethanol và các hợp chất mathanol, furfurol, este… nên cần được đưa qua máy lọc khử độc trước khi sử dụng.


Rượu cồn Ethanol hay rượu trắng pha chế từ cồn thực phẩm được sản xuất dựa chính trên công nghệ sản xuất rượu công nghiệp thông qua hệ thống tháp chưng cất, thu được ethanol 98%. Khi đó cồn thực phẩm được pha loãng với nước (nhằm giảm độ rượu), hương liệu, tạo ra hương vị riêng của từng loại rượu. Hầu hết các nước trên thế giới đều dùng cồn để pha chế rượu và cho các nhu cầu khác nhau như: y tế, nhiên liệu và nguyên liệu cho các ngành công nghiệp khác.


Cồn công nghiệp Methanol được tạo ra từ khí thiên nhiên, than, chất thải sinh học và CO2, thu được nồng độ methanol cao (80%). Cồn công nghiệp chủ yếu được dùng trong công nghiệp in, công nghiệp điện tử, dệt may, sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm, v.v.. nhưng vì có giá rẻ hơn cồn thực phẩm nên nhiều người vì lợi nhận mà pha vào rượu đem bán. Nhiều trường hợp tử vong hoặc nguy hại sức khoẻ do dùng rượu pha cồn công nghiệp độc hại.


Quy trình nấu rượu an toàn

Theo Nghị định 105/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh rượu, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu thủ công phải có giấy phép sản xuất, trên sản phẩm phải dán nhãn mác kinh doanh với chính quyền địa phương.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất rượu, các thông số chất lượng rượu phải đạt tiêu chuẩn. Theo đó, quy trình sản xuất rượu gồm chưng cất rượu – lọc khử độc – chiết rót đóng chai. Sau khi đưa qua hệ thống lọc khử độc để loại bỏ các độc tố trong rượu, các thành phần gây hại như aldehyde, methanol, fufurol… sẽ được giảm thiểu tối đa, hạn chế các tác động đối với sức khoẻ người dùng.


KAG chuyên cung cấp các thiết bị hiện đại trong ngành rượu: tủ cơm rượu công nghiệp, nồi chưng cất rượu,  máy lọc độc tố rượu, thiết bị lão hóa làm già rượu, dụng cụ đo độ rượu, hệ thống chiết rót và đóng chai thành phẩm, thùng gỗ sồi ủ rượu,....Hotline: 0904.68.5252.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét