Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2023

Quy trình chế biến rong biển sấy, thạch rau câu, dược mỹ phẩm hải tảo

 

Rong biển, Hải tảo là gì

Hải tảo tức rong biển còn gọi là Rau mã vĩ, rau ngoai, rong mơ là một thuật ngữ phổ biến dùng để chỉ chung nhiều loài tảo và thực vật biển khác nhau. Rong biển có ở cả môi trường nước mặn và nước lợ, trên các rạn san hô, các vách đá hoặc thậm chí dưới tầng nước sâu ngoài đại dương, nơi vẫn có ánh sáng mặt trời chiếu đến.


Rong biển là một thực phẩm giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể, ngoài ra còn được dùng làm thuốc, chế biến dược mỹ phẩm... Với những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe, rong biển ngày càng phổ biến và hiện nay được sử dụng nhiều trong nghành dược, thực phẩm, hoá mỹ phẩm.

Thành phần và tác dụng các hợp chất rong biển, rong mơ

Hải tảo chứa thành phần hóa học đa dạng, bao gồm kali, iod, manitol, alginic acid, laminine, lipid, protid, muối vô cơ, gelatin, sắt, amino acid,…

Theo GS.Đỗ tất Lợi trong Hải tảo có từ 10 – 15% muối vô cơ (trong đó có rất nhiều iod 0,3 – 0,8% asen, kali); 1 – 2% lipid; 4 – 5% protid và nhiều algin hay alginic acid.

- Thuốc chiết xuất từ rong biển có nhiều iod nên có tác dụng điều trị đối với bướu cổ do thiếu iod. Đồng thời cũng có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng đối với chứng cường giáp nhưng không bền, giúp tăng cường chức năng tuyến giáp.

- Alginic acid và calci trong Hải tảo có tác dụng cầm máu khi chấn thương.

- Nước chiết xuất từ rong biển có khả năng ức chế một số nấm gây bệnh ngoài da. Hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào, bổ sung hải tảo thường xuyên còn giúp duy trì làn da mịn màng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ rụng tóc

- Thuốc nước chiết xuất từ rong biển có tác dụng hạ huyết áp, giảm Cholesterol trong máu, đồng thời  tăng cường chuyển hóa chất béo thành năng lượng, giúp giảm cân, chống béo phì

Các loại rong biển

Rong biển được chia thành rất nhiều loại khác nhau với màu sắc đa dạng từ đỏ, xanh lá cây, xanh dương đến nâu đen. Một số loại phổ biến hay được sử dụng như sau:

1. Rong biển Wakame

Là loại rong biển được thu hoạch vào mùa xuân, thấy nhiều nhất ở Nhật Bản. Hàm lượng dinh dưỡng khá cao và giàu chất xơ. Chú ý cần ngâm với nước cho rong biển nở ra hoàn toàn khi sơ chế.

2. Rong biển Hijiki

Có màu nâu đen, dạng sợi ngắn và nhỏ. Loại này thường được bán dưới dạng khô, ngâm nước khoảng một giờ rồi rửa sạch và sử dụng để xào nấu.

3. Rong biển Kombu

Điểm nổi bật là rong biển loại này có hàm lượng Canxi cao nhất, hầu như không chứa Protein. Không có mùi tanh nên kết hợp được với nhiều món ăn khác nhau.

4. Rong biển Nori

Thường có màu xanh đen, mùi tanh cùng với vị hơi lợ. Là loại giàu vitamin A, B1, sắt, kẽm và canxi. Bán ở dạng mỏng, khô và được dùng nhiều nhất để cuộn Sushi ăn trực tiếp.

5. Rong nho

Có hàm lượng dinh dưỡng cao với màu xanh tự nhiên, xuất hiện nhiều ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Vì có mùi khá tanh nên nhiều người không ưa chuộng, được dùng để nấu canh và ăn kèm với các loại thức ăn khác.

Quy trình chế biến rong biển

Rong biển được sử dụng dưới dạng tươi sống hoặc sấy khô, chế biến thành món ăn, làm gia vị, phụ gia thực phẩm. Bên cạnh đó, các chiết xuất từ rong biển, hải tảo được sử dụng làm thuốc, thực phẩm chức năng hoặc dược mỹ phẩm phục vụ nhu cầu làm đẹp, bảo vệ sức khoẻ.


1. Rong biển tươi

Rong biển được thu hoạch đưa vào Máy rửa dược liệu, Máy rửa đa năng nhằm loại bỏ tạp chất. Tiếp đó đóng gói và bảo quản lạnh, có thể dùng đá khô, đá CO2 để giữ lạnh sâu, bảo quản lâu hơn.

2. Rong biển sấy khô

Sau khi làm sạch, rong biển được để ráo nước, cắt nhỏ và xếp lên khay sấy, sấy khô để dùng làm thực phẩm (nấu canh, làm rong biển sấy ăn liền, lá rong biển sấy khô…)

3. Thạch rau câu rong biển

Thạch rau câu làm từ rong biển được sản xuất tương tự như thạch đen, thạch sương sáo. Rong biển được làm sạch, cho vào nồi nấu thạch, đun nhừ rồi đưa qua máy lọc bã rong biển thu lấy nước. Nước chiết rong biển chuyển qua Nồi cô thạch khuấy tự động, cô đến khi hơi sánh thì rót ra khay, để nguội sẽ đông lại thành thạch rau câu.

4. Thực phẩm, dược phẩm chiết xuất từ rong biển

Các sản phẩm làm đẹp, thuốc chữa bệnh chiết xuất từ rong biển được sản xuất với hệ thống thiết bị hiện đại, phù hợp với từng sản phẩm. Một số chế phẩm phổ biến như thuốc viên, thuốc bột, hoặc mặt nạ, kem face… được ưa chuộng bởi chiết xuất thiên nhiên, lành tính và cho hiệu quả cao.

Công ty Công Nghệ KAG Việt Nam là một trong những đơn vị cung cấp thiết bị, máy móc phục vụ nhu cầu sản xuất dược liệu, dược phẩm với nhiều năm kinh nghiệm. Các thiết bị được sản xuất theo nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, từng ngành nghề, sản phẩm, và được bảo hành 12 tháng, hỗ trợ bảo trì lâu dài.

Liên hệ KAG Việt Nam để được tư vấn và báo giá các thiết bị dược liệu, thực phẩm

Hotline 090 468 5252

Website www.maythucphamkag.com

Địa chỉ số 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét