Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

Tại sao uống rượu lại bị đau đầu, buồn nôn

Điều gì gây ra đau đầu, buồn nôn khi uống rượu

Rượu kích thích cơ thể tiết ra Acid trong dạ dày, khiến các dây thần kinh sẽ báo đến não rằng dạ dày đang có dấu hiệu tổn thương và kết quả cuối cùng là gây ra nôn mửa. Ethanol cũng là một chất lợi tiểu tự nhiên khiến người uống rượu phải đi tiểu nhiều hơn bình thường. Và việc đi tiểu nhiều hơn bình thường có thể dẫn đến mất nước. Đây là nguyên nhân người say rượu cảm thấy khát nước, chóng mặt và choáng váng; Theo thống kê, 250ml rượu vang sẽ khiến cơ thể đào thải ra từ 800 đến 1000ml nước. Với một phép tính cơ bản, chúng ta có thể thấy lượng chất lỏng đi ra gấp 4 lần so với đi vào cơ thể.

Sau khi đi vào cơ thể, rượu sẽ được enzym dehydrogenase chuyển hóa thành acetaldehyde. Ngoài gây đau đầu, đây còn là một chất gây ung thư có khả năng làm tổn hại tới ADN. Tuy cơ thể cũng có cơ chế để khắc phục điều này là chuyển hóa acetaldehyde thành acid acetic, một loại chất an toàn hơn đối với cơ thể con người. Dù vậy, có thể do cơ chế di truyền nên cơ thể của một số người không có khả năng thực hiện chuyển hóa acetaldehyde thành acid acetic. Do đó, các triệu chứng sau khi sảy xỉn của những người này sẽ nghiêm trọng và kéo dài hơn so với những người khác. Nếu họ tiếp tục lạm dụng rượu bia trong thời gian dài, hậu quả cuối cùng là có xu hướng mắc bệnh Alzheimer, các vấn đề về nội tạng, ung thư gan hoặc ung thư đường tiêu hóa trên.

Giải pháp cho tình trạng đau đầu, buồn nôn

Uống một lượng rượu nhỏ mỗi ngày có thể tốt cho sức khỏe, giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim, cũng như đột quỵ do thiếu máu cục bộ (xảy ra khi mạch máu bị tắc nghẽn khiến máu không thể đến được với não). Liều lượng rượu vừa phải đối với người lớn khỏe mạnh là tối đa 1 ly/ngày ở phụ nữ mọi lứa tuổi và nam giới trên 65 tuổi, và tối đa 2 ly/ngày ở nam giới từ 65 tuổi trở xuống.

Để rượu không là tác nhân gây hại cần uống với liều lượng thích hợp

Tuy nhiên, nếu bạn dễ bị đau nửa đầu thì phải cân nhắc về liều lượng rượu nên tiêu thụ. Một ly rượu vang 150ml hoặc 350ml bia có thể được khuyến nghị miễn là không gây đau đầu. Nếu vẫn cảm thấy uống rượu đau đầu, bạn cần dùng ít hơn liều lượng trên hoặc tránh xa tất cả thức uống có cồn.

Chức năng của gan trong việc chuyển hóa rượu

Trên mặt tích cực, thường xuyên uống một lượng rượu vừa phải sẽ có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể. Một trong số đó là giúp con người hạn chế suy giảm nhận thức do tuổi tác. Theo nghiên cứu tại Đại học Sacred Heart ở Ý thì 29% những người từ 65 tuổi trở lên và không bao giờ uống rượu trong suốt cuộc đời của họ có thể bị suy giảm chức năng thần kinh. Mặt khác, chỉ có 19% những người trên 65 tuổi và có uống rượu một cách vừa phải mới mắc các vấn đề về suy giảm thần kinh.

Tóm lại, việc uống thường xuyên uống một lượng rượu, như một ly rượu thuốc nhỏ có thể tốt cho sức khỏe con người. Nhưng nếu uống quá nhiều, rượu không trực tiếp giết chết các tế bào não nhưng vẫn có ảnh hưởng xấu cho não bộ của người.

Rượu tự nấu, rượu quê có thực sự an toàn

Có rất nhiều người cho rằng rượu đểu, rượu pha cồn công nghiệp khi uống vào sẽ đau đầu, còn rượu quê, rượu tự nấu sẽ không gây đau đầu. Tuy nhiên thực tế thì có rất nhiều người uống rượu nấu thủ công, rượu quê, rượu sạch vẫn bị đau đầu, chóng mặt thậm chí nôn mửa như bình thường. Lý giải cho nguyên nhân này là bởi tùy cơ địa của mỗi người mà có khả năng hấp thụ và chuyển hóa rượu nhanh hay chậm.

Bên cạnh đó còn xét tới chất lượng rượu, phương pháp chưng cất rượu và hàm lượng các chất gây hại có dưới ngưỡng tiêu chuẩn cho phép của rượu hay không. Phương pháp sản xuất rượu trắng, rượu nấu, rượu gạo chủ yếu là phương pháp thủ công, và mỗi mẻ rượu sẽ có sai số nhất định, chỉ một chút cũng có thể khiến rượu bị hỏng, mất ngon. Và rượu nếp, rượu tự nấu hay bất cứ loại rượu chưng cất thủ công nào cũng cần tuân thủ theo TCVN 7043 về rượu nấu thủ công, với hàm lượng aldehyde phải dưới 2000. Xem Tiêu chuẩn chất lượng Rượu nấu 2020 (cập nhật) 

Hệ thống nấu rượu truyền thống đã được cấp phép đủ điều kiện hoạt động của một cơ sở rượu tại Hà Nội

Có thể nói, rượu tự nấu, rượu thủ công có khả năng gây đau đầu, buồn nôn, thậm chí ngộ độc rượu nếu như người sử dụng không có khả năng hấp thụ rượu hoặc rượu có hàm lượng chất gây hại cao. Để đảm bảo chắc chắn rượu không có khả năng gây hại cho cơ thể, người sử dụng nên lựa chọn các sản phẩm rượu đã được xử lý độc tố, được dán tem nhãn, xuất xử rõ ràng, rượu thuộc các cơ sở sản xuất được cấp phép… Còn đối với các nhà sản xuất rượu, tuân thủ và thực hiện nghiêm ngặt các quy định trong quá trình sản xuất rượu thủ công từ khâu ủ men, chưng cất rượu đến đóng gói, bảo quản. Nên sử dụng hệ thống chưng cất rượu bằng điện kết hợp thiết bị lọc – khử độc tố để giảm thiểu tốt đa nồng độ methanol, acetaldehyde, fufurol, rượu bậc cao… trong rượu, vừa đảm bảo rượu có khả năng cạnh tranh trên thị trường, vừa tạo niềm tin nơi khách hàng.

Cơ chế hoạt động của Máy lọc khử độc rượu

Nếu bị đau đầu, nôn mửa khi uống rượu cần ngừng uống rượu và bổ sung nước cho cơ thể bằng các loại nước ép như nước cà chua, nước chanh gừng, nước mía... và nếu tình trạng kéo dài, nặng hơn cần đi bệnh viện kiểm tra.

Trên đây là nguyên nhân và một số phương pháp giúp bạn phòng tránh hiện tượng đau đầu khi uống rượu, để tìm hiểu thêm về các thiết bị sản xuất rượu, thiết bị ngành chưng cất rượu, liên hệ tới KAG Việt Nam.

Hotline 090.468.5252

Website www.maythucphamkag.com

Địa chỉ 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan - Thanh Xuân - Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét