Thứ Ba, 21 tháng 2, 2023

Thủ tục nấu rượu, sản xuất rượu thơm ngon, chuẩn bài với men Bắc

Bán rượu tự nấu có khả năng bị phạt 30 triệu

Theo Nghị định 185/2013/NĐ-CPNghị định 124/2015/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng. Cá nhân, doanh nghiệp, công ty sản xuất rượu, bán rượu tiêu dùng tại chỗ là  phải thực hiện cấp Giấy phép bán rượu tiêu dùng tại chỗ.

Sản xuất rượu có giấy phép cũng vẫn bị phạt

Không chỉ có giấy phép mà các hoạt động sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm... đều phải tuân thủ theo quy định.

 - Đối với hành vi sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh vượt quá sản lượng được phép sản xuất ghi trong giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng trong trường hợp vượt từ 5% - 20% sản lượng trở lên.

 - Tước quyền sử dụng Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

 - Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điều này.

 - Rượu trắng, rượu tự nấu phải đảm bảo màu trắng trong hoặc không màu, không vẩn đục, cặn lắng; có hương vị đặc trưng của nguyên liệu; hàm lượng Metanol không lớn hơn 2.000mg/l etanol 100o

Quy trình nấu rượu thủ công an toàn theo đúng quy định

Bước 1: Lựa chọn men và nguyên liệu gạo

Lựa chọn gạo và men rượu là 2 thành phần chính quyết định nên chất lượng rượu. Men và quá trình ủ men ảnh hưởng trực tiếp đến các hàm lượng độc tố có trong rượu. Để rượu ngon và thơm mà đơn giản nên dùng men thuốc bắc và gạo nếp vì men thuốc bắc chịu được nhiệt độ cao, khoẻ hơn men lá mà cũng dễ lên men.

Bước 2: Nấu cơm rượu và ủ men

Thông thường nấu thủ công, người ta sẽ tiến hành ngâm gạo khoảng 45-60 phút trước khi nấu cơm. Tuy nhiên, khi nấu công nghiệp số lượng lớn bạn nên sử dụng tủ cơm bằng điện, đổ sấp nước cùng gạo đã vo vào các khay, tiến hành nấu cơm rượu bằng điện dựa trên nguyên lý đun sôi bằng hơi nước. Cơm chín sẽ dẻo, không bị cháy, thời gian tiết kiệm hơn chỉ sau chưa đầy 1 giờ. Bí quyết để cơm dẻo và cơm rượu thơm vị men là nấu trong thời gian hơn 1 tiếng, khoảng 1 giờ 15 phút.


Tiến hành ủ men: Cho men vào trộn, tùy từng loại men khác nhau mà có tỷ lệ trộn sao cho phù hợp (thường thì 25 gam đến 30 gam trên mỗi 1 kg gạo). Sau khi lên men kín xong, cho thêm khoảng từ 2 đến 3 lít nước trên mỗi 1 kg gạo. Sau đó chờ khoảng 4 ngày sẽ thu được dung dịch rượu

Bước 3.: Tiến hành chưng cất rượu

- Ủ rượu khoảng 1 -2 tuần tùy cách lên men lỏng hay ẩm, khi ấy cơm đã lên men và sẽ ra nước cốt, chúng ta múc cả cốt cả cái cho vào nồi và tiến hành chưng cất rượu.

- Thiết bị chưng cất thường là các nồi đồng nấu rượu bằng than củi theo cách nấu truyền thống. Tuy nhiên, để nấu rượu nhanh hơn, tận thu tối đa sản phẩm và hạn chế thấp nhất các độc tố tự nhiên có trong rượu gạo, bạn nên sử dụng nồi nấu rượu bằng điện để chưng cất. Sử dụng nồi nấu rượu bằng điện thì thời gian chưng cất dao động tự 3,5-4h, tùy vào số lượng gạo nấu. 

Rượu sau khi chưng cất được phải có mùi thơm nồng, uống vào thấy êm êm và tê đầu lưỡi, các bạn không nên uống rượu ngay khi mới ra lò mà nên đổ vào chum sành để khoảng 1-2 tháng rồi mới uống, về cơ bản rượu càng để lâu uống càng ngon. Ngoài ra có thể làm để rượu ngon hơn, đẹp mắt hơn bằng cách lọc khử độc tố bằng máy lọc rượu hoặc mang đi đóng chai để xây dựng thương hiệu hoặc bảo quản bằng thùng gỗ sồi, hoặc xử lý làm già rượu để đảm bảo chất lượng rượu ngon hơn so với rượu gạo truyền thống chỉ chưng cất thông thường.


KAG chuyên cung cấp các thiết bị hiện đại trong ngành rượu: tủ cơm rượu công nghiệp, nồi chưng cất rượumáy lọc độc tố rượu, thiết bị lão hóa làm già rượu, dụng cụ đo độ rượu, hệ thống chiết rót và đóng chai thành phẩm, thùng gỗ sồi ủ rượu...

Hotline 0904685252

Website www.maythucphamkag.com

Địa chỉ 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan - Thanh Xuân - Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét