Thứ Năm, 27 tháng 4, 2023

Phân biệt Dầu tràm và Tinh dầu tràm?

Nhiều người đã từng nghe đến và sử dụng dầu tràm, tinh dầu tràm nhưng lại không biết rằng tinh dầu tràm và dầu tràm có sự khác nhau từ quy trình sản xuất cho đến chất lượng sản phẩm.


Dầu tràm là gì? Tinh dầu tràm là gì

Dầu tràm được sản xuất từ lá của cây tràm. Ở các tỉnh có thời tiết nóng và địa hình cao sẽ cho lượng tinh dầu trong lá tràm cao hơn các tỉnh khác. Ở Việt Nam, dầu tràm được nấu từ lá tràm ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị sẽ cho chất lượng cao hơn các tỉnh khác.

Đặc điểm khác nhau dầu tràm và tinh dầu tràm

Dầu tràm và tinh dầu tràm là 2 sản phẩm khác nhau về quy trình sản xuất và chất lượng. Dầu tràm có hàm lượng cineol không cao do sử dụng thiết bị sản xuất kém hiệu quả, thường dùng nồi nấu than củi thủ công. Tinh dầu tràm có hàm lượng chất cineol tương đối cao, nhờ vào phương pháp sản xuất hiện đại, tiên tiến.

Tràm trà chứa  hoạt chất Terpenoids có thể chống lại oxy hóa và loại bỏ vi khuẩn, sử dụng nhiều trong mỹ phẩm, dược phẩm để cải thiện làn da, chống lão hoá, giảm nhiễm trùng…

Quy trình sản xuất dầu tràm và tinh dầu tràm

Sản xuất dầu tràm

Thiết bị chưng cất dầu tràm thường là nồi nấu 1 lớp, đun than củi. Nguyên liệu được cho vào nồi, nén chặt, thêm nước đến gần đầy nồi để lá tràm trà ngập trong nước. Khi đun sôi, hơi nước sẽ cuốn theo phân tử tinh dầu đi theo đường ống dẫn, ngưng tụ hơi bay ra sẽ thu được hỗn hợp gồm nước và tinh dầu, đây chính là DẦU TRÀM.

Nồi chưng dầu tràm thường không kín, được gia cố bằng các tấm gỗ hoặc nắp bằng gỗ, nắp kim loại không kín nên dễ bay hơi, thất thoát một lượng lớn hơi nước chứa tinh dầu.


Quy trình sản xuất tinh dầu tràm

Đối với quy trình sản xuất tinh dầu tràm, nguyên liệu và nước được cho vào 1 thiết bị nhưng để tách nhau hoàn toàn, cách nhau bởi một vỉ nồi. Khi đun sôi, hơi nước bốc lên qua khối nguyên liệu kéo theo phân tử tinh dầu. Đi qua hệ thống làm mát để ngưng tụ thành hỗn hợp tinh dầu và nước, sau đó hỗn hợp tinh dầu và nước được dẫn tới bình tách tinh dầu. Tinh dầu nhẹ hơn nước sẽ nổi lên trên và được dẫn vào bình đựng của tinh dầu, nước được chiết sang bình đựng khác.

Nồi chưng cất tinh dầu tràm trà là nồi inox 3 lớp, nắp nồi được đậy kín kèm gioăng

Chất lượng giữa dầu tràm và tinh dầu tràm

Chính sự khác nhau về quy trình sản xuất giữa dầu tràm và tinh dầu tràm dẫn đến chất lượng của chúng cũng khác nhau.

Thành phần 1,8 Cineol là 1 trong những yếu tố chính quyết định công dụng của dầu tràm. Tỉ lệ 1,8 cineol càng cao thì tinh dầu tràm càng nguyên chất.

Tinh dầu tràm có thành phần 1,8 cineol > 42%. Vì tinh dầu tràm nguyên chất và đậm đặc, 1 lần bạn sử dụng chỉ vài giọt đã phát huy được công dụng, vừa tiết kiệm và an toàn. Tinh dầu tràm thường đựng trong chai thủy tinh màu đen, xanh hoặc nâu có thể tích 15ml – 20ml có đầu nhỏ hơn đầu bút bi nên bạn kiểm soát được lượng tinh dầu tràm bạn lấy ra, không bị hao phí.

Dầu tràm có thành phần 1,8 cineol < 42%, thông thường là 20%. Vì thành phần 1,8 cineol trong dầu tràm có tỉ lệ thấp nên bạn dùng lượng nhiều mới có hiệu quả. Dầu tràm thường đựng trong chai có thể tích 50ml hoặc 100 ml, đầu chai to ngang ngón tay cái người lớn. Chỉ một động tác nghiêng chai nhẹ, dầu tràm chảy ra gần 10ml và lượng dầu tràm bị dư bạn đổ ngược lại dễ bị chảy leo ra ngoài, gây lãng phí.


Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ uy tín cung cấp Thiết bị chưng cất tinh dầu cùng dịch vụ lắp đặt, bảo hành chu đáo. Một trong số đó là KAG Việt Nam hoặc Xuyên Á với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành sản xuất thiết bị chưng cất sẽ là địa chỉ tin cậy cho người mới bắt đầu.

Cấu tạo nồi chưng tinh dầu

- Phần nồi nấu chưng cất là cấu tạo bằng inox 304 với 3 lớp: bảo ôn chống nóng và mất nhiệt, lớp chứa dầu truyền nhiệt và phía trong là hệ thống sọt chứa nguyên liệu cần chưng cất. Nắp nồi sẽ được thiết kế theo dạng hình chóp cao. Chân nồi cao và đáy xả dưới đáy nồi là nơi xả thoát các nguyên liệu.


- Phần bồn sinh hàn ngưng tụ, bao gồm 1 bồn lạnh nơi làm lạnh và ngưng tụ tinh dầu đầu ra kèm theo hệ thống ruột gà được liên kết với nồi chưng cất thông qua ống dẫn hơi kín.

- Tủ điện điều khiển cho dòng điện 3 pha: tự động đóng ngắt thời gian và nhiệt độ lúc nấu vì đã được cài đặt tự động từ trước.

Nguyên lý chưng cất tinh dầu

Tìm hiểu về cấu tạo cũng như nguyên lý chưng cất của thiết bị chiết suất tinh dầu để có phương pháp sản xuất tinh dầu phù hợp. Nguyên liệu được sơ chế qua như làm sạch, bỏ cuống lá, loại bỏ tạp chất, phơi khô hoặc thái nhỏ… được đưa vào nồi chưng cất tinh dầu.  Khi nước dưới đáy nồi được làm nóng, hơi nước bốc lên và cuốn theo tinh dầu có trong nguyên liệu, ngưng tụ lại tạo thành hỗn hợp tinh dầu thô. Tinh dầu và nước không hòa tan nên dễ dàng thu được tinh dầu tự nhiên nguyên chất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 090468525

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét