Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

Ethanol và Methanol khác nhau như thế nào

Tất cả rượu đều độc hại cho cơ thể khi vượt quá một ngưỡng cụ thể, điều này càng làm cho Methanol trở nên nguy hiểm vì nó có ngưỡng độc tính thấp hơn nhiều so với Ethanol. Và người sử dụng thường không nhận biết được loại rượu mình sử dụng là rượu Ethanol hay rượu Methanol cho tới khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Ethanol và Methanol khác nhau như thế nào

Rượu nấu, rượu gạo, rượu nếp thường dùng có hên hóa học là Ethanol, được điều chế bằng cách lên men nguyên liệu trong điều kiện thiếu oxy, rồi được chưng cất và tạo ra rượu Ethanol và một phần nhỏ Methanol.  Rượu cồn Ethanol thường được sản xuất từ tinh bột và men rượu, cùng các loại ngũ cốc. Khi uống nhiều rượu sẽ có biểu hiện không tỉnh táo, say…
Các vi sinh vật như Erwinia carotovora, Clostridium butyricum, Clostridium thermocellum, Clostridium multifermentans và Clostridium felsineum có thể sản xuất metanol thông qua quá trình lên men pectin.Pectin là một vật liệu hữu cơ xây dựng thành tế bào thực vật. Với các điều kiện phù hợp (pH, mức oxy và nhiệt độ), sự hiện diện của các vi sinh vật này cùng với nguyên liệu thực vật có thể tạo ra Methanol. Methanol là loại dung môi công nghiệp dùng để hòa tan các chất vô cơ, hữu cơ,…Là một trong những liêu liệu để có thể điều chế các loại hóa chất công nghiệp khác. Người bị ngộ độc Methanol thường có một số biểu hiện như sau: giảm thị lực, trường hợp năng hơn sẽ vị mù, gây đau đầu, buồn nôn, co giật và suy sụp tinh thần,…

Methanol có thể gây chết người ngay cả ở một liều nhỏ

Mới đây vụ việc nhiều người ở Iran tử vong do uống rượu là một minh chứng rõ ràng cho tác hại của Methanol tới sức khỏe của con người. Hay ngay cả ở Việt Nam cũng có nhiều trường hợp tiêu thụ rượu giả, rượu kém chất lượng, thực chất chính là rượu làm từ metanol.
Các loại rượu chứa hàm lượng Methanol vượt ngưỡng cho phép không chỉ là những loại rượu giả được làm từ men kém chất lượng, mà còn là những loại rượu nấu thông thường nhưng không khống chế được lượng Methanol có trong rượu. Người sử dụng khi uống loại rượu này nhẹ sẽ thấy các triệu chứng như say rượu, kèm mệt mỏi, khát nước, nặng sẽ gây khó thở, ảnh hưởng các chức năng của gan thận…

Cơ thể con người chuyển hóa Ethanol và metanol như thế nào?

Tất cả rượu đều độc hại cho cơ thể khi vượt quá một ngưỡng cụ thể. Điều làm cho Methanol trở nên nguy hiểm là nó có ngưỡng độc tính rất thấp so với Ethanol. Cả Ethanol và metanol đều được chuyển hóa ở gan bằng cách sử dụng enzyme Acohol Dehydrogenase. Enzyme này chuyển đổi Ethanol thành Acetaldehyd , phân tử này là thủ phạm gây ra cảm giác nôn nao của bạn. Một khi Acetaldehyd được chuyển hóa thêm, bạn sẽ cảm thấy bình thường trở lại. 
Tương tư, Enzym Alcohol Dehydrogenase chuyển đổi Metanol thành Formaldehyd và sau đó thành Axit Formic, thay vì cảm thấy nôn nao, bạn sẽ thấy khó thở, thậm chí là bị mù và tử vong.

Làm cách nào nhận biết rượu Ethanol và rượu Methanol

Cách phân biết rượu có chứa lượng lớn Methanol là ngửi, nếu có mùi hóa chất mạnh, khó chịu, tuy nhiên, không phải tất cả đồ uống có chứa nồng độ Methanol cao đều xuất hiện mùi này. Cách an toàn nhất là sử dụng những sản phẩm rượu có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, tên địa chỉ của nhà sản xuất, tên địa chỉ của nhà nhập khẩu... đây cũng là quy định cơ bản đối với các cơ sở sản xuất rượu uy tín khi muốn đưa sản phẩm tới người tiêu dùng.

Cơ sở sản xuất rượu cần đảm bảo chất lượng rượu khi xuất ra thị trường

Theo Quy định về Kinh doanh rượu thủ công, rượu nấu, rượu phải có nồng độ Methanol dưới 2000mg/l rượu 100°. Theo các chuyên gia, rượu nấu thủ công nên để lưu trữ trong điều kiện ổn định (về nhiệt độ, độ ẩm) ít nhất là 1 năm thì mới được uống để nồng độ Methanol giảm bớt, không gây nguy hại tới sức khỏe. Tuy nhiên trong kinh doanh rượu, đa số các cơ sở rượu thủ công không có đủ điều kiện để ủ rượu lâu năm như vậy.
Để đảm bảo chất lượng rượu đạt tiêu chuẩn, các cơ sở rượu sử dụng 1 trong 2 loại thiết bị để giảm tối đa Methanol
- Máy lọc trong rượu và khử độc tố: Máy lọc rượu có chức năng lọc, loại bỏ các chất rắn lơ lửng, tạp chất, cặn váng trong rượu. Các chất rắn, cặn lắng này đa phần là do nguyên liệu bỗng rượu, khi nấu không chú ý nhiệt độ làm bỗng rượu sôi trào lên, cuốn theo hơi rượu ra can chứa rượu thành phẩm; ngoài ra trong rượu nấu luôn tồn tại các chất hưu cơ, chất rắn lơ lửng, protein... Máy lọc rượu với cấu tạo các vật liệu lọc, vừa loại bỏ các chất rắn lơ lửng, tạp chất, vừa giảm nồng độ độc tố Aldehyde, Methanol, Furfurol trong rượu.
- Máy lão hóa làm già tuổi rượu: thiết bị xử lý rượu sử dụng công nghệ từ trường kết hợp với sóng siêu âm tách các phân tử rượu ra thành nhiều hạt nhỏ hơn tương đương với kích thước nano. Theo đó, Máy lão hóa rượu giúp sắp xếp lại các Ion phân tử của rượu, hydrat hóa dung dịch rượu để đạt đến mục đích làm già rượu, tương tự như việc ủ rượu hạ thổ hoặc ủ rượu trong thùng sồi, chum sành.

Có hệ thống sản xuất rượu thủ công đủ điều kiện nấu rượu, đủ vệ sinh an toàn thực phẩm

Bên cạnh đó quá trình sản xuất rượu cũng phải đáp ứng những yêu cầu khắt để đáp ứng quy định kinh doanh rượu. Các xưởng rượu phải có giấy chứng nhận vệ của Bộ Y tế, giấy phép kinh doanh rượu… để có được những loại giấy chứng nhận này, cơ sở sản xuất rượu phải có trang thiết bị phù hợp:
- Tủ Nấu Cơm Công Nghiệp là thiết bị phù hợp với các cơ sở rượu thủ công vừa và nhỏ. Nguyên lý làm nóng thanh điện trở gia nhiệt ngập trong nước, làm nước nóng lên và cơm được nấu chín bởi hơi nước – phương pháp này không làm khê cháy cơm, không tiêu hao nguyên liệu. Mỗi mẻ nấu chỉ mất từ 45 phút đến 1 tiếng. Đồng thời, tủ cơm được điều kiến bằng điện tự động, tự gia nhiệt, tự ngắt điện, không gây khói bụi, ô nhiễm môi trường
 - Nồi Nấu Rượu có thiết kế đặc biệt gồm 3 lớp cách nhiệt làm hoàn toàn từ inox 304 (hoặc đồng đỏ nguyên chất) theo nguyên lý truyền nhiệt gián tiếp, vừa giúp rượu không bị khê cháy vừa nâng cao năng suất rượu. Cùng với tủ điện điều khiển tự động được thiết kế dành riêng cho nồi nấu rượu, trong khoảng thời3,5 – 4 tiếng, rượu được nấu tự động chỉ với thao tác tắt/ bật theo thời gian, nhiệt độ đã cài sẵn, nồi nấu rượu tự động cho ra lượng rượu tuyệt hảo nhất.
- Thiết bị xử lý rượu (Máy lọc rượu hoặc Máy lão hóa rượu): các thiết bị xử lý rượu là một trong những thiết bị cơ bản trong quá trình sản xuất rượu, giúp loại bỏ các chất độc trong rượu, giúp rượu thơm ngon và êm hơn. Chỉ sau khoảng 1 giờ hoạt động, rượu được xử lý hoàn toàn và có thể sử dụng ngày lập tức.

Liên hệ KAG Việt Nam để được tư vấn quy trình, công nghệ, trang thiết bị Sản xuất rượu thủ công với mô hình phù hợp nhất
Hotline/ Zalo 090.468.5252
Địa chỉ 509/115 Vũ Tông Phan - Thanh Xuân - Hà Nội
Website www.maythucphamkag.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét