Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2020

Tại sao Gỗ Sồi được chọn để làm Thùng ủ rượu

Gỗ Sồi Nga và gỗ Tần Bì có phải là một loại không?

Trên thị trường hiện nay có 2 loại gỗ phổ biến là Sồi Nga và Tần Bì, vì là gỗ nhập khẩu nên tên gỗ bị gọi khác đi nhiều khi đến tai khách hàng. Gỗ sồi có nhiều loại và tên gọi cũng đa dạng như gỗ sồi đỏ, sồi trắng, gỗ sồi Mỹ, sồi Nga, gỗ ASH, gỗ tần bì,… và dường như thông tin về loại gỗ này mỗi người hiểu một khác khiến cho người mua hàng băn khoăn và khó hiểu. Do vậy, hôm nay KAG Việt Nam xin đưa một số thông tin về gỗ Sồi Nga và gỗ Tần Bì trong bài viết dưới đây.

Thực tế cây sồi Nga (Oak tree) và cây Tần Bì (Ash tree) là hai loại hoàn toàn khác nhau nhưng đặc điểm vân gỗ tương đối giống nhau nên dễ bị nhầm lẫn. Gỗ sồi Nga thực chất là gỗ sồi (Oak wood), gỗ sồi được biết đến với 2 dòng là sồi đỏ (Red Oak) và sồi trắng (White Oak) trong đó sồi trắng dùng để đóng thùng sồi hơn và có giá trị hơn rất nhiều. Còn gỗ Tần Bì là cây Tần Bì (Ash wood), có khả năng chịu được điều kiện nhiệt độ môi trường, ít giãn nở nên thường được dùng làm sàn gỗ. Có nhiều cơ sở sản xuất thùng rượu gỗ, bình gỗ ủ rượu thường gán cho gỗ Tần bì với cái tên là sồi Nga để tăng giá trị sản phẩm nhưng giá của thùng gỗ sồi Nga tương đối cao.

Sự khác nhau cơ bản giữa gỗ sồi và tần bì

Về cấu tạo của 2 loại gỗ này là khác nhau còn về màu sắc cả hai loại thân gỗ này thì gần như nhau và đã nhiều người nhầm lẫn tên gọi giữa 2 loại gỗ trên thị trường tại Việt Nam. Về cơ bản thì khi hai loại gỗ trên khi lên màu thì hầu như rất khó phân biệt. Nhất là gỗ sồi nếu khai thác ở đoạn gốc cây sẽ cho thớ to và vân gỗ sồi to elip như gỗ ASH.

Đặc tính của Gỗ Sồi

 - Màu gỗ Sồi tối hơn ASH, tom gỗ mịn và sọc.

 - Vân gỗ sồi có nhiều vân nhiều vân nhỏ sậm màu giữa thớ gỗ sáng màu chạy dọc theo thớ gỗ như hạt mưa rơi.

 - Gỗ sồi có khả năng chịu lực tổng thể rất tốt và dễ gia công, phù hợp với nhiều phong cách nội thất.

 - Lõi gỗ sồi có khả năng kháng mối mọt tốt.

- Đặc biệt là khả năng tạo hương vị, màu sắc khi ngâm rượu trong thùng gỗ sồi, và loại bỏ độc tố aldehyde, methanol trong rượu.

Đặc tính của Gỗ Tần Bì

 - Gỗ Tần Bì sử dụng cho đóng đồ nội thất như đồ gỗ, ván sàn, cửa, các vật liệu kiến trúc nội thất, đồ gỗ chạm khắc và gờ trang trí cao cấp

 - Màu sắc : màu sáng và ngả trắng nhiều hơn, tom gỗ to và đều

 - Vân gỗ ASH có nhiều và dạng 1 nửa elip

 - Khả năng nở ra co vào do nhiệt độ là thấp.

Tại sao chọn Gỗ Sồi để đóng thùng rượu

Vì sao gỗ sồi lại được chọn làm thùng đựng rượu mà không phải là chọn Tần Bì hay các loại gỗ khác như Bạch Đàn, Thông…? Dưới đây là 4 nguyên nhân chính giải thích lý do gỗ Sồi được chọn làm thùng ủ rượu suốt hàng trăm năm nay.

Gỗ Sồi giữ được nước, không rò rỉ

Điều này vô cùng thuận tiện cho việc dùng gỗ để đóng thùng đựng rượu bởi khi ghép những thanh gỗ đã uốn cong vào với nhau nên giữa các thanh gỗ này luôn xuất hiện những khe nhỏ, nhưng dưới tác động của nước và nhiệt độ, các thanh gỗ sẽ nở ra và làm kín các khe hở. Khi ủ rượu trong các thùng gỗ sồi, một phần tạp chất và hơi nước sẽ qua những khe nhỏ còn lại, thoát ra ngoài để giữ lại những phần tinh túy nhất ở bên trong.

Gỗ Sồi chất hữu cơ làm rượu thơm ngon hơn

Gỗ sồi có chứa một số chất có tính năng cực kỳ hữu hiệu đối với rượu, tạo nên những giọt rượu có hương vị và cấu trúc riêng biệt, chất hữu như tannin, phenolics trong trong gỗ sồi được tiết ra sẽ ngấm dần vào rượu, giúp cho chất cứng, gắt chát từ vỏ và cuống nho (rượu vang) từ từ mềm mại hơn, tạo độ cân bằng tốt cho rượu. Hơn nữa, chất hữu cơ này cũng khiến cho hương rượu độ cao nồng âm hơn.

Rượu ủ trong thùng gỗ sồi có thể loại bỏ chất độc hại trong rượu

nếu như rượu được ngâm trong bom gỗ sồi và chôn dưới lòng đất thì gỗ sồi kết hợp với từ trường trái đất sẽ cắt đứt các liên kết hữu cơ chằng chịt trong rượu, tác động vào rượu chuyển hóa bốc hơi các loại độc tố như Andehit, Furfurol, Este…

Sồi tạo hương vị, màu sắc cho rượu

Gỗ sồi có khả năng tạo màu cho rượu vang trắng hoặc rượu gạo, nếu ngâm vang trắng (hoặc dùng rượu gạo, rượu nếp, rượu chưng cất thủ công) ủ trong thùng gỗ sồi ngâm rượu xịn, sau một thời gian rượu sẽ có màu vàng rơm óng ánh và hơi đục. Với thùng gỗ sồi sẽ có như mùi khói, bánh mì nướng hay mùi vani… tùy theo mức độ đốt cháy bề mặt phía trong thùng gỗ sồi.

Trên đây là 4 nguyên nhân giải thích vì sao gỗ sồi lại được chọn làm thùng đựng rượu. Mặc dù có đến hơn 400 loại sồi khác nhau nhưng không phải loại gỗ sồi nào cũng được làm Bom đựng rượu, bạn nên chọn mua các điểm bán thùng gỗ sồi uy tín, lâu năm để đảm bảo không tiền mất tật mang.

Lựa chọn uy tín cho Thùng ủ rượu gỗ sồi

Sau khi chọn được một vài cơ sở uy tín, hãy tiến hành so sánh về chất lượng cũng như giá cả để chọn ra đơn vị cung cấp tốt nhất. Bạn nên chon những đơn vị đã kinh doanh lâu năm, có uy tín trên thị trường, vì thường những đơn vị này có nhiều kinh nghiệm hơn, họ có thể có những đối tác lâu năm, thương thảo được giá tốt, chất lượng gỗ có thể tốt hơn và nguồn hàng cũng ổn định hơn.

KAG Việt Nam có thể coi là một trong những đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị về rượu, bao gồm thùng gỗ sồi. Đến với KAG bạn không chỉ đơn giản là mua được Thùng gỗ sồi chất lượng với giá phù hợp mà còn có được rất nhiều thông tin hữu ích khác, được tư vấn và hướng dẫn tận tình trong quá trình sử dụng thùng sồi.

Liên hệ KAG Việt Nam

SĐT 090.468.5252

Địa chỉ 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan – Thanh Xuân – Hà Nội

Website www.maythucphamkag.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét