Thứ Hai, 14 tháng 2, 2022

Rượu cider, cocktail không cồn có gì đặc biệt mà khiến người dùng ưa chuộng?

 Đồ uống không cồn đã xuất hiện một vài năm trở lại đây và dần chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Đặc biệt, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, người tiêu dùng dần chuyển sang tìm kiếm các lựa chọn thay thế tốt hơn cho sức khỏe, khiến đồ uống không cồn trở thành giải pháp lý tưởng.

Bài viết liên quan:

 - Khám phá thiết bị chế biến rượu trái cây, rượu cider

 - Một số loại RƯỢU - KHÔNG - CHƯNG - CẤT của người Việt

1. Đồ uống không cồn là xu hướng mới

Báo cáo thị trường từ Statista cho thấy, tính đến đầu năm 2021, doanh thu của đồ uống không cồn đã chạm mốc 322,791 triệu đô la Mỹ và được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng trung bình 5,21%/năm trong giai đoạn 2021-2015.

Người tiêu dùng ngày nay không chỉ tìm kiếm đồ uống không cồn vì lý do sức khỏe và lối sống lành mạnh, mà còn bởi loại đồ uống này mang trong mình quá nhiều ưu điểm vượt trội.

Xu hướng quan tâm đến sức khỏe

Đầu tiên, đồ uống không cồn mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn. Họ vẫn có thể vừa thưởng thức thức uống yêu thích của mình như rượu mạnh, bia,… đồng thời không cần phải lo lắng về vấn đề sức khỏe. Bởi đồ uống không cồn không có khả năng gây ra những tác dụng phụ như nôn mửa, chóng mặt, đau đầu,…


Người tiêu dùng đang tìm kiếm những thực phẩm tốt cho sức khỏe, bổ sung chất và tăng cường hệ miễn dịch

Sản phẩm ngày càng đa dạng

Bên cạnh đó, các sản phẩm đồ uống không cồn cũng ngày một đa dạng hơn. Các công ty lớn như Heineken, Diageo hay Anheuser-Busch InBev đã dần đổ tiền đầu tư vào những hạng mục sản xuất thức uống 0.0% độ cồn. Thậm chí, AB InBev còn cam kết sẽ giảm số lượng đồ uống có cồn của mình xuống còn 20% vào năm 2025.

Đây là một ngách thị trường tốt để các doanh nghiệp F&B nhảy vào và kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, để tạo được tính độc đáo và bền vững trong ngành hàng này, các doanh nghiệp phải giải quyết được bài toán về trải nghiệm khách hàng.

Hiện tại, do ảnh hưởng của dịch, người tiêu dùng sẽ không thể thưởng thức rượu hay bia không cồn ở quán bar hay nhà hàng. Vì vậy, một số doanh nghiệp đã bắt đầu đưa sản phẩm lên sàn TMĐT và có những “buổi học” về đồ uống không cồn và ưu điểm cũng như trải nghiệm mà nó mang lại. Hoặc ở một số nơi khác, các buổi thưởng thức rượu online theo nhóm cũng đã được tổ chức và thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

2. Các sản phẩm không cồn, độ cồn thấp đang được người dùng ưa chuộng

Kombucha

Kombucha là một trong những sản phẩm dẫn đầu xu hướng sử dụng đồ uống không cồn hiện nay. Không chỉ thế, đây còn là một loại thức uống tiềm năng với mức tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2019-2028 đạt đến 22,1% (theo Beverage Daily).

Kombucha là “trào lưu mới” của thế hệ Millennial và gen Z

Kombucha được yêu thích không chỉ bởi nó nằm trong “trào lưu không cồn”, mà còn bởi hương vị dịu nhẹ và có phần dễ uống như cider hay rượu vang nhẹ. Hơn nữa, sự đa dạng trong nguyên liệu cũng khiến kombucha có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu khắt khe của người tiêu dùng.

Kombucha còn có thể được sử dụng như một loại nguyên liệu pha chế trong các quán bar hay pub. Và điều tuyệt vời ở đây là người tiêu dùng có thể sử dụng kombucha vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, với các công dụng khác nhau đối với sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, tăng cường sự tập trung, tỉnh táo,…

Cocktail không cồn

Cocktail không cồn đã xuất hiện một vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, chỉ sau khi dịch bệnh xảy ra, việc sử dụng sản phẩm này mới được chú ý đến nhiều hơn và được nhiều người tiêu dùng yêu thích.

Cocktail không cồn cho phép người dùng thưởng thức đồ uống yêu thích mà không phải lo lắng về tác dụng phụ

Cocktail không cồn mang đến cho người dùng trải nghiệm mới mẻ. Tất cả mọi người đều sẽ khó lòng từ chối việc mở rộng thêm lựa chọn, đặc biệt là khi họ vẫn có thể thưởng thức hương vị cocktail yêu thích nhưng không bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Và cũng có nhiều quán bar đã quảng cáo cho dòng sản phẩm cocktail không cồn của mình bằng USP này.

Rượu và bia không cồn hoặc độ cồn thấp

Dưới đây là 4 xu hướng mới của ngành rượu mạnh và bia không cồn, theo dự đoán từ Pernod Ricard:

  • - Hương vị mới lạ, sử dụng công thức phức tạp hơn, kết hợp khéo léo cả rượu không cồn và rượu truyền thống
  •  - Tạo ra các dòng sản phẩm đa dạng hơn với nhiều nhãn hiệu hơn
  •  - Đánh vào ngách thị trường RTD (ready to drink – thức uống có sẵn), chẳng hạn như rượu/bia đóng chai, lon,…
  •  - Gắn nhãn “vì sức khỏe” bằng cách thêm vào các nguyên liệu chức năng để tạo ra dòng sản phẩm rượu/bia mới, không chỉ không gây hại mà còn tốt cho sức khỏe

Đồ uống không cồn hứa hẹn sẽ trở thành nhân tố bùng nổ của ngành F&B hậu dịch

3. Cơ hội phát triển, nâng cao vị thế của các doanh nghiệp

Hiện nay ở Việt Nam cũng có không ít các sản phẩm đồ uống không cồn nhưng chủ yếu là sản phẩm được phục vụ tại chỗ, những sản phẩm đóng chai còn hạn chế cũng chính là cơ hội giúp phát triển cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Các thiết bị sản xuất, chế biến rượu không cồn, rượu trái cây độ cồn thấp, hay đồ uống không cồn được sản xuất bởi KAG Việt Nam với giá thành phù hợp, công suất đa dạng cho hộ sản xuất nhỏ lẻ đến doanh nghiệp lớn.

Tham khảo một số thiết bị sản xuất rượu không cồn, rượu trái cây, rượu độ cồn thấp:

Máy lọc bã trái cây, bã rượu vang

Quá trình sản xuất cider hay rượu trái cây, rượu vang, rượu có nồng độ cồn thấp hương vị hoa quả không thể thiếu nước ép trái cây tươi, Máy lọc bã đảm bảo nước ép trong, tươi màu, lọc sạch bã, vỏ quả cũng như các cặn lơ lửng sau khi ép. Máy lọc bã còn dùng để lọc rượu sau quá trình ngâm ủ, giúp cho rượu đóng chai có màu sắc bắt mắt.

Cặn rượu khiến cho màu sắc không tươi đẹp, đánh mất thiện cảm của khách hàng

Máy lọc bã trái cây giúp tiết kiệm vật liệu lọc vì túi lọc có khả năng tái sử dụng nhiều lần sau khi vệ sinh. Các cột lọc micro cũng có thời gian sử dụng lâu, đặc biệt giá thành thay thế vật liệu lọc không cao, giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao công suất.

Nồi chiết xuất thảo mộc, thảo dược

Sự kết hợp giữa thảo mộc, thảo dược để cho ra các sản phẩm đồ uống có độ cồn thấp, “vì sức khoẻ, tốt cho sức khoẻ” là một trong những xu hướng mà người dùng cũng như các nhà sản xuất rượu đang hướng đến trong những năm gần đây.

Được cấu tạo hoàn toàn từ inox 304 và là thiết bị chuyên dụng trong chế biến dược liệu, Nồi chiết xuất thảo mộc, thảo dược có thể chiết xuất các nguyên liệu dưới dạng tinh dầu hoặc dạng cao dược liệu, tuỳ theo nhu cầu sử dụng mà KAG sẽ tư vấn sản phẩm phù hợp.

Một số loại thảo mộc kết hợp với đồ uống không cồn hoặc rượu độ cồn thấp

Thiết bị khử độc, làm già rượu

Sản phẩm rượu vang, rượu mạnh hay rượu có độ cồn thấp có hương vị hơi gắt nên có một số sản phẩm phải được ủ trong thùng sồi hoặc để trong chum, bồn chứa một thời gian, điều này sẽ làm giảm năng suất cũng như tăng giá thành sản phẩm. Với thiết bị già rượu của KAG Việt Nam, các sản phẩm rượu sẽ êm hơn, thơm hơn và đồng thời nồng độ aldehyde, methanol… sẽ được giảm tối đa.

Các thiết bị làm già rượu công suất nhỏ

Như vậy, bắt đầu từ thập kỷ mới, đồ uống không cồn, đồ uống có độ cồn thấp đã tiếp cận thành công và dần “thống lĩnh” thị trường F&B. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất cần nắm bắt được xu thế, đồng thời thực hiện nghiêm túc R&D thị trường để tạo ra sản phẩm mới nhằm đáp ứng thị trường và giữ vững, nâng cao vị thế của mình trong ngành công nghiệp vốn đã rất khó cạnh tranh này.

_______

Liên hệ KAG Việt Nam để được tư vấn về các thiết bị, máy móc sản xuất rượu

Hotline 0904685252

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét