Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2023

Cách làm cơm cháy chà bông đảm bảo ATVSTP

 Với hương vị thơm ngon giòn rụm, cơm cháy đã dần phát triển thành món ăn vặt, món đặc sản, quà lưu niệm được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên phương pháp sản xuất truyền thống đã không còn phù hợp vì năng suất thấp, không đảm bảo VSATTP, ngày nay đã có nhiều cơ sở sản xuất cơm cháy áp dụng phương pháp sản xuất hiện đại để nâng cao giá trị chất lượng cho món ăn dân dã này.

Các bước làm cơm cháy giòn, cơm chiên chà bông

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Gạo: Nên dùng gạo nếp thơm, nếp ngon để nấu sẽ được cơm dẻo, không vụn, hạt cơm to.

Chà bông thịt, ruốc thịt: chọn thịt nạc, luộc chín, xé miếng nhỏ rồi bỏ vào Máy sao ruốc làm chà bông. Xem thêm Cách làm chà bông, khô gà xe sợi

Gia vị: Tỏi, ớt băm nhỏ, hành lá thái nhỏ đảo qua dầu và chất điều vị, đường, muối…

Bước 2: Nấu cơm gạo

Gạo vo sạch rồi cho vào khay, đổ nước sâm sấp mặt gạo và cho từng khay lần lượt vào Tủ nấu cơm KAG, cài đặt thời gian và nhiệt độ nấu. Với tủ nấu cơm công nghiệp, việc nấu cơm dễ dàng như đang sử dụng nồi nấu cơm thông thường, hoàn toàn tự động, vệ sinh và an toàn.

Sau khoảng 60 phút, cơm chín lấy cơm ra, xới tơi cơm cho nguội, không bị bón cục. Bỏ cơm vào khuôn ép tạo thành hình chữ nhật hoặc hình tròn với độ dày khoảng 4 – 5mm.

Bước 3: Sấy cơm cháy chà bông bằng máy sấy công nghiệp

Trong cơm vẫn còn độ ẩm cao, để cơm được giòn, để lâu không mốc thì cần giảm bớt nước trong hạt cơm. Theo cách thủ công thường chiên lâu, nhỏ lửa để cơm khô nhưng cách này khiến cơm ngấm dầu mỡ, không tốt cho sức khỏe và mất chất dinh dưỡng trong cơm; Hoặc phơi nắng trực tiếp, dễ bị bụi bẩn và ruồi muỗi xâm nhập.

Tủ sấy cơm cháy với dải nhiệt độ từ 30 – 80°C vừa đảm nhận việc sấy cơm, vừa có khả năng sấy thịt, tép, mực khi làm chà bông. Đảm bảo an toàn vệ sinh trong suốt quá trình sản xuất, đồng thời tiết kiệm điện năng, nhiên liệu cho quá trình chiên cơm hoặc sao ruốc, sao chà bông.

Bước 4: Chiên cơm

Cơm sau khi sấy khô được chuyển qua chảo dầu để chiên trong khoảng 1 phút, thì vớt ra để ráo dầu. Cơm lúc này có màu vàng đặc trưng, các hạt gạo được nở phồng ra.

Bước 5: Thêm gia vị, rắc chà bông

Khi cơm chiên đã khô hoàn toàn có thể quét thêm gia vị và rắc chà bông thịt, ruốc tép ruốc tôm tạo vị thơm ngon cho cơm cháy.

Cơm chiên được sấy lần cuối để tách ẩm của gia vị và dầu, giúp cơm giòn hơn, bảo quản được lâu hơn.

Dây chuyền thiết bị sản xuất Cơm cháy chà bông, Cơm cháy mỡ hành

Cơm cháy chà bông, cơm cháy ruốc được sử dụng phổ biến với đa dạng hương vị cũng như kích thước, cơm cháy chữ nhật, cơm cháy miếng tròn hoặc cơm cháy snack, miếng bé như bim bim… Các sản xuất cũng đa dạng nhưng vẫn gồm các quy trình chung là Nấu cơm – Ép tạo hình – Sấy – Thêm gia vị - Chiên – Đóng gói.

1. Tủ nấu cơm công nghiệp

Cơm là thành phần vô cùng quan trọng khi làm Cơm cháy, với tủ nấu cơm công nghiệp, việc nấu cơm dễ dàng như đang sử dụng nồi nấu cơm thông thường, hoàn toàn tự động, vệ sinh và an toàn. Sau khoảng 60 phút, cơm chín lấy cơm ra, xới tơi cơm cho nguội, không bị vón cục. Bỏ cơm vào khuôn ép tạo thành hình chữ nhật hoặc hình tròn với độ dày khoảng 4 – 5mm.

2. Tủ sấy thực phẩm đa năng làm chà bông, làm cơm cháy

Trong cơm vẫn còn độ ẩm cao, để cơm được giòn, để lâu không mốc thì cần giảm bớt nước trong hạt cơm. Theo cách thủ công thường chiên lâu, nhỏ lửa để cơm khô nhưng cách này khiến cơm ngấm dầu mỡ, không tốt cho sức khỏe và mất chất dinh dưỡng trong cơm; Hoặc phơi nắng trực tiếp, dễ bị bụi bẩn và ruồi muỗi xâm nhập. Tủ sấy cơm cháy với dải nhiệt độ từ 30 – 80°C vừa đảm nhận việc sấy cơm, vừa có khả năng sấy thịt, tép, mực khi làm chà bông. Đảm bảo an toàn vệ sinh trong suốt quá trình sản xuất, đồng thời tiết kiệm điện năng, nhiên liệu cho quá trình chiên cơm hoặc sao ruốc, sao chà bông.

3. Máy chiên cơm cháy

Thiết bị không thể thiếu trong quy trình sản xuất Cơm cháy thơm ngon là Máy chiên dầu, cơm được chiên ngập trong dầu sôi và nở bung ra sẽ giòn, ngon và thơm hơn so với sấy hoặc làm khô. 

4. Nồi gia nhiệt khuấy trộn gia vị cơm cháy

Gia vị hành, tỏi, ớt, muối, dầu... được đảo đều và làm nóng sẽ tạo hương vị thơm ngon, hấp dẫn hơn cho sản phẩm. Bên cạnh đó, Nồi có khả năng gia nhiệt và điều chỉnh nhiệt độ ở mức ổn định, thích hợp sử dụng cho công đoạn chiên cơm.

Cơm sau khi sấy khô được chuyển qua chảo dầu để chiên trong khoảng 1 phút, thì vớt ra để ráo dầu. Cơm lúc này có màu vàng đặc trưng, các hạt gạo được nở phồng ra. Bước sấy lần cuối để tách ẩm của gia vị và dầu, giúp cơm giòn hơn, bảo quản được lâu hơn.

Liên hệ KAG Việt Nam - Chuyên sản xuất và cung cấp thiết bị thực phẩm, Máy chế biến thực phẩm, Máy làm ruốc, Máy làm chà bông, Dây chuyền làm khô gà...

Hotline 0904685252

Địa chỉ 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan - Thanh Xuân - Hà Nội

Website www.maythucphamkag.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét