Thứ Ba, 25 tháng 4, 2023

Dùng quỳ tím thử rượu có chuẩn không

 Nhiều người cho rằng nhúng giấy quỳ vào rượu, nếu giấy chuyển sang màu xanh tức là rượu chứa lượng methanol nguy hiểm cho sức khỏe


Thử rượu bằng quỳ tím có chuẩn không?

Giấy quỳ được dùng để đo độ PH, đổi màu xanh khi tiếp xúc với dung dịch có tính bazo. Trường hợp giấy quỳ chuyển sang màu xanh khi nhúng vào rượu là do trong rượu có vị chua. Vị này có thể uống thử cũng nhận ra, không cần dùng đến giấy quỳ. Như vậy, giấy quỳ không có tác dụng trong việc nhận biết rượu rởm chứa methanol hay không..

Ngoài ra, nhiều người truyền nhau một số mẹo đốt rượu để phát hiện có chứa methanol hay đổ rượu ra tay, nếu cảm thấy dính dính là rượu không chuẩn; hoặc ngửi mùi cồn thơm cay nồng mới là rượu chuẩn... Những cách này đều không chính xác vì rượu hay các đồ uống có cồn thường có nhiều chất phức tạp, bao gồm các thành phần dễ bay hơi, rất khó nhận biết bằng giác quan thông thường nên để xác định hàm lượng methanol chỉ có thể đưa mẫu phân tích hóa học

Nhận biết rượu chứa Methanol bằng cách nào?

Để biết được rượu có chứa methanol hay không thì rượu phải được phân tích trong phòng thí nghiệm, vì rất khó để phân biệt rượu chứa methanol và ethanol bằng mắt thường. Methanol cũng khiến người dùng cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn, song khi uống say, lơ mơ thì không thể tỉnh táo nhận biết được. Nên cũng rất khó có thể phân biệt được ngộ độc methanol hay ethanol (rượu thường), vì biểu hiện ban đầu khá giống nhau.


Trong đó, methanol là chất lỏng trong suốt, không màu, vừa là chất độc cấp tính vừa là chất độc mạn tính (không có dấu hiệu rõ ràng và không phát tác ngay sau khi ăn). Theo nghiên cứu, nồng độ methanol trong rượu từ 20mg/dL đã có thể gây ngộ độc cho người uống, trên 50 mg/dL phải lọc máu cấp cứu và trên 80 mg/dL khả năng tử vong.

Phương pháp phòng tránh, loại bỏ methanol trong rượu

Rượu chưng cất, rượu thủ công, rượu gạo, rượu trắng đều chứa một lượng chất độc khi hàm lượng các chất này vượt quát ngưỡng an toàn sẽ gây hại cho cơ thể. Cách duy nhất để hạn chế mua phải rượu dởm, rượu chứa methanol là chọn mua rượu tại cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu và đặc biệt là rượu đã được xử lý độc tố bằng Máy lọc rượu và Máy lão hoá rượu sẽ có hàm lượng độc tố thấp, được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng, không ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng.

Tuyệt đối không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận, rượu pha chế, rượu ngâm với lá hay rễ cây hoặc phủ tạng động vật. Không uống rượu khi đang đói, căng thẳng, hay mệt mỏi. Khi có biểu hiện triệu chứng ngộ độc rượu như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, nôn... cần đến ngay các cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Hệ thống sản xuất rượu đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

Bên cạnh đó quá trình sản xuất rượu cũng phải đáp ứng những yêu cầu khắt để đáp ứng quy định kinh doanh rượu. Các xưởng rượu phải có giấy chứng nhận vệ của Bộ Y tế, giấy phép kinh doanh rượu… để có được những loại giấy chứng nhận này, cơ sở sản xuất rượu phải có trang thiết bị phù hợp:

Tủ Nấu Cơm Công Nghiệp là thiết bị phù hợp với các cơ sở rượu thủ công vừa và nhỏ. Nguyên lý làm nóng thanh điện trở gia nhiệt ngập trong nước, làm nước nóng lên và cơm được nấu chín bởi hơi nước – phương pháp này không làm khê cháy cơm, không tiêu hao nguyên liệu. Mỗi mẻ nấu chỉ mất từ 45 phút đến 1 tiếng. Đồng thời, tủ cơm được điều kiến bằng điện tự động, tự gia nhiệt, tự ngắt điện, không gây khói bụi, ô nhiễm môi trường





Nồi Nấu Rượu có thiết kế đặc biệt gồm 3 lớp cách nhiệt làm hoàn toàn từ inox 304 (hoặc đồng đỏ nguyên chất) theo nguyên lý truyền nhiệt gián tiếp, vừa giúp rượu không bị khê cháy vừa nâng cao năng suất rượu. Cùng với tủ điện điều khiển tự động được thiết kế dành riêng cho nồi nấu rượu, trong khoảng thời3,5 – 4 tiếng, rượu được nấu tự động chỉ với thao tác tắt/ bật theo thời gian, nhiệt độ đã cài sẵn, nồi nấu rượu tự động cho ra lượng rượu tuyệt vời.





Thiết bị xử lý rượu (Máy lọc rượu hoặc Máy lão hóa rượu): các thiết bị xử lý rượu là một trong những thiết bị cơ bản trong quá trình sản xuất rượu, giúp loại bỏ các chất độc trong rượu, giúp rượu thơm ngon và êm hơn. Chỉ sau khoảng 1 giờ hoạt động, rượu được xử lý hoàn toàn và có thể sử dụng ngày lập tức.






Liên hệ KAG Việt Nam để được tư vấn quy trình, công nghệ, trang thiết bị Sản xuất rượu thủ công với mô hình phù hợp nhất

Hotline/ Zalo 090.468.5252

Địa chỉ 509/115 Vũ Tông Phan - Thanh Xuân - Hà Nội

Website www.maythucphamkag.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét