Thứ Hai, 17 tháng 4, 2023

Sự thật bất ngờ về Tuổi thọ của Thùng Sồi Ủ Rượu

 

Thùng gỗ sồi sử dụng được mấy lần ?

Thông thường, các thùng gỗ sồi dùng để lấy hương vị và màu sắc sẽ được dụng khoảng 2 – 4 lần, sau đó sẽ nhạt dần và trở thành thùng chứa thông thường. Số lần sử dụng thùng sồi của từng thùng sồi, từng nhà sản xuất lại khác nhau và chủ yếu phụ thuộc vào các yếu tố như nguồn gốc gỗ sồi, tuổi gỗ, phương pháp sản xuất thùng sồi, mục đích sử dụng…

Nguồn gốc và tuổi cây sồi và cách khai thác

Cây sồi thường phát triển ở vùng ôn đới, phổ biến nhất là ở các nước Nga, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Canada và một số quốc gia khác. Các cây gỗ sồi đều được trồng và bảo tồn một cách tự nhiên vì là loại  cây mang lại giá trị cao cho kinh tế, nên hầu hết các quốc gia đều có những chương trình cũng như các quy định trồng và khai thác rất khắt khe.

Các cây sồi được khai thác ở độ tuổi từ 80 năm đến 120 năm tuỳ vào yêu cầu đặt hàng của từng nhà sản xuất rượu hay mục đích sử dụng của khách hàng. Những cây có tuổi đời cao thường cho ra những loại gỗ cho hương vị và chất lượng tốt hơn cả, do vậy chất lượng của thùng sồi phụ thuộc rất lớn vào tuổi đời khai thác của các cây gỗ. Cây gỗ càng tốt thì cho chất lượng các thùng gỗ càng tốt.

Không chỉ vậy, chất lượng thùng sồi còn phụ thuộc vào địa hình và khí hậu của từng vùng.  Với cùng một nguồn giống sồi nhưng được trồng tại hai địa điểm khác nhau thì cũng sẽ cho ra chất lượng khác nhau.

Quy trình sản xuất ảnh hưởng tới số lần sử dụng lại

Thùng sồi có tốt hay không, độ bền lâu dài không phù thuộc nhiều bởi quá trình sản xuất, 2 kỹ thuật  chính được dùng nhiều và đòi hỏi tay nghề cao là cách sấy gỗ và xẻ gỗ.

1. Kỹ thuật xẻ gỗ xuyên tâm

Xẻ gỗ xuyên tâm là phương pháp giúp các thớ gỗ sau khi thành phẩm sẽ có được thớ gỗ dọc tiếp xúc với rượu bên trong thùng sồi, gia tăng khả năng trao đổi tanin khi ngâm ủ rượu. Kỹ thuạt này cần sự khéo léo trong quá trình chia tách, nếu không có kinh nghiệm sẽ không đạt được hiệu quả cao. Các sản phẩm làm ra không đạt như mong muốn.

2. Kỹ thuật làm sấy khô gỗ tự nhiên

Sấy khô gỗ sồi là yếu tố quyết định hàm lượng tanin và các chất hữu cơ trong gỗ có được đảm bảo hay không. Các thanh gỗ sau khi xẻ được xếp lại trong các nhà sấy, sử dụng gió và ánh sáng tự nhiên để làm khô các thanh gỗ.

Để gỗ sồi đạt chất lượng cao, nên phơi từ 18 – 35 ngày, tuỳ vào thời tiết để gỗ không bị cong vênh hay mối mọt. Không nên sấy trong lò sấy hoặc sử dụng nhiệt trực tiếp sẽ làm giảm chất lượng gỗ.

Tuổi thọ của gỗ sồi thùng gỗ sồi

Theo người trong nghề chia sẻ, tuổi thọ của những chiếc thùng là khoảng một trăm năm. Các thùng sồi sau khi ủ vang được 4-5 năm thì sẽ chuyển thành thùng chứa hoặc thùng đựng bia, lên men bia.

KAG Việt Nam - cung cấp thùng gỗ sồi giá tốt

Là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm  trong ngành cung cấp thùng gỗ sồi tại Hà Nội và trên toàn quốc, KAG Việt Nam cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị khi sử dụng thùng sồi từ gỗ nhập khẩu. Cam kết không keo dán, không sáp ong, không độc hại!

Liên hệ KAG Việt Nam

Hotline 0904685252

Địa chỉ 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan - Thanh Xuân - Hà Nội

Website www.maythucphamkag.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét