Thứ Ba, 23 tháng 5, 2023

Công thức làm pate gan heo bán chạy nhất phố Cầu Giấy

 Pate là thực phẩm chế biến có nguồn gốc từ Châu Âu, được nhiều người ưa chuộng. Pa tê (bắt nguồn từ từ tiếng Pháp pâté), còn gọi là ba tê, được chế biến từ thịt và gan của động vật cùng các gia vị khác.  Ở Việt Nam, pate thường được ăn cùng bánh mì giòn hay xôi nóng rất ngon và giàu giá trị dinh dưỡng.


Vừa là một món ăn ngon mà cách làm pate lại vô cùng đơn giản với các nguyên liệu dễ kiếm. Tuy nhiên để làm được pate ngon chuẩn vị truyền thống như thực phẩm pate đóng gói, đạt được độ mịn, thơm ngậy hoàn hảo thì phải có bí kíp riêng. KAG Việt nam giới thiệu cách làm pate gan heo thơm ngon béo ngậy. 

Nguyên liệu làm pate gan

Pate chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, có lợi cho cơ thể như đồng, sắt, selen, vitamin A, B2, B12,... Tuy nhiên, đây cũng là thực phẩm rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm vì gan động vật chính là cơ quan giải độc nên có thể tích tụ nhiều chất độc. Nếu không sơ chế kỹ, những chất độc này sẽ gây ngộ độc cho người ăn. Hơn nữa, gan cũng là bộ phận có thể chứa nhiều loại vi khuẩn, trứng ký sinh trùng nên đòi hỏi quá trình chế biến phải tuyệt đối đảm bảo an toàn vệ sinh.

Gan: Gan dùng để sản xuất pate có thể là gan tươi hay gan đã làm lạnh đông nhưng đều phải đảm bảo tiêu chuẩn có màu gụ sán, không dập nát và không có màu vàng của nước mật.


Thịt : là một trong những nguồn thức ăn cung cấp protein động vật quan trọng nhất trong khẩu phần ăn của con người. Nguyên liệu thịt dùng trong chế biến phải đảm bảo yêu cầu chất lượng, không dùng thịt bị bệnh. Trong sản xuất pate, thịt được dùng thường là phần ba chỉ heo và nạc vai heo, để pate được mềm, không bị khô, có độ dính vừa phải, đồng thời tăng giá trị cảm quan cho sản phẩm, giúp tận dụng nguyên liệu để có thể giảm giá thành sản phẩm.


Quy trình chế biến pate gan heo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gan heo được rửa sạch, ngâm nước muối cho hết độc tố rồi nướng sơ cho vàng thơm, dậy mùi. Thịt rửa sạch, trần nước sôi, để ráo nước, chuẩn bị cho công đoạn tiếp theo.

Bước 2: Xay nhỏ, trộn đều gia vị

Gan thái nhỏ, bỏ vào Cối xay, xay nhuyễn.

Thịt thái miếng nhỏ bao diêm, bỏ vào Máy xay thịt xay nhỏ. Nên xay từng loại thịt để các miếng gân, mỡ không bị bám vào cối xay, làm hỏng máy.

Bước 3: Phối trộn nguyên liệu pate

Các nguyên liệu sau khi được xay nhỏ thì đưa vào nồi trộn cánh vét để phối trộn cho đồng đều. Công đoạn này vô cùng quan trọng vì nếu trộn không đều sẽ làm cho pate chỗ bị cứng, chỗ bị nát hoặc chỗ thì mặn, chỗ thì nhạt. Nếu làm thủ công sẽ mất nhiều thời gian, công sức mà chưa chắc sẽ đạt hiệu quả cao, nhưng với Nồi trộn thực phẩm của KAG, chỉ mất khoảng 10 – 15 phút để cho ra thành phẩm pate nhuyễn mịn.




Bước 4: Hấp pate

Cho hỗn hợp pate vào các khay của tủ hấp thực phẩm, pate được làm chín bằng hơi nước nên chín đều, mềm mịn mà không bị khô. Mỗi mẻ có thể làm được 6, 8, 12 hoặc 24 khay tuỳ thuộc vào dung tích của Tủ hấp, và mỗi mẻ chỉ mất khoảng 90 – 120 phút là có được pate thành phẩm.



Khi pate gan chín đều, đưa khay ra ngoài, để nguội, cắt thành từng khuôn chữ nhật, cho vào hộp thiếc, dùng Máy viền mí nắp lon để đóng nắp lại, giúp bảo quản kín thực phẩm. Pate gan thành phẩm có màu hồng nâu sáng đặc trưng, màu trong toàn bộ mẫu đồng đều nhau. Sản phẩm có dạng khối khá chắc, bề mặt và lát cắt mịn hoàn toàn, mềm và dễ dàng trét thành lớp mỏng đồng đều lên bánh mì, khi ăn tan nhanh trong miệng. Thơm, dậy mùi gan và mùi gia vị hòa hợp, rất đặc trưng của sản phẩm.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét