Thứ Tư, 24 tháng 5, 2023

Quy trình chế biến Mật nho, Si rô nho Ninh Thuận

 

Lợi ích của mật nho, siro nho tươi

Mật nho thích hợp cho phụ nữ và trẻ em hoặc người già sử dụng. Thêm vài viên đá, thêm vài giọt nước cốt chanh sẽ có 1 ly mật nho mát lạnh giải khát ngon tuyệt vời.

Mật nho giúp cơ thể chống mệt mỏi

Đó là nhờ hàm lượng chất sắt và khoáng chất có nhiều trong quả nho giúp chống mệt mỏi và ngừa tăng huyết áp.

Mật nho rất tốt cho thận

Quả nho có tác dụng làm giảm nồng độ axít uric, giảm áp lực lên thận. Quả nho chứa nhiều nước nên ăn nho khiến đi tiểu nhiều hơn, qua đó giúp tống khứ axít uric ra khỏi cơ thể. Nói cách khác, ăn nho giúp lợi tiểu.


Mật nho có tác dụng chống lão hóa làm đẹp

Mật nho có hợp chất hữu cơ phenon, vì thế có tác dụng giảm mỡ máu, chống cholesterol xấu, làm mềm mạch máu, tăng chức năng huyết quản và hoạt động tim. Đồng thời mật nho có tác dụng thẩm mỹ và phòng chống lão hóa.

Mật nho giúp năng ngừa táo bón

Các axít hữu cơ, đường và cellulose trong quả nho có tính nhuận trường cao. Uống mật nho giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả

Mật nho giúp ngăn ngừa loãng xương

Nguồn dồi dào chất đồng, sắt và mangan trong quả nho giúp củng cố xương. Các chuyên gia cho biết ăn nho đỏ thường xuyên có thể trì hoãn hoặc ngừa loãng xương.

Mật nho giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Mật nho giúp tăng lượng nitric oxide trong máu, từ đó ngăn chặn nguy cơ bị máu vón cục, ngừa trụy tim. Với hàm lượng chất chống ô xy hóa phong phú, ăn nho cũng làm giảm tác hại của cholesterol xấu LDL.

Mật nho phòng chống ung thư

Một nghiên cứu gần đây cho kết quả uống mật nho tím có thể giúp ngừa ung thư vú. Chất chống ô xy hóa có nhiều trong quả nho chống lại các loại ung thư, nhất là ung thư vú.

Mật nho phòng chống hấp thụ chất béo

Chuyên gia khoa học Nhật Bản đã phát hiện, mật nho có tác dụng phòng chống hấp thụ chất béo, Thí nghiệm ở các loài chuột: cho chuột uống mật nho một khoảng thời gian sau đó phát hiện, đường ruột hấp thụ tương đối kém với chất béo

Mật nho giúp có lượng đường nhanh khi chóng mặt ( do ốm yếu, thiếu máu )

Khác với rượu nho, mật nho được làm kết hợp với lượng đường nhiều hơn nên khi đói giúp có nhanh lượng đường cần thiết, cân bằng lại đường huyết

Ngoài các lợi ích trực tiếp vì được chế biến từ nguyên liệu quả nho, mật nho còn có tác dụng chế biến thành nước giải khát lý thú cho những ngày nóng nực. Lời khuyên nên uống 2 ly mỗi ngày để cảm nhận sự khác biệt.

Quy trình sản xuất mật nho, siro nho nức tiếng Phan Rang

Nho là một trong những loại quả có giá trị dinh dưỡng, chứa nhiều lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nên hiện nay có rất nhiều sản phẩm được chế biến từ nho như rượu nho, mật nho, nho khô,… rất tiện dụng và cho giá trị dinh dưỡng cao. Một trong số những sản phẩm thơm ngon bổ dưỡng, có giá trị lớn mà giá thành rẻ là mật nho. Dưới đây là phương pháp chế biến mật nho hay còn gọi là siro nho của người dân Ninh Thuận.


Bước 1: Sơ chế nho

Nho được thu hoạch về, rửa sạch, loại bỏ quả hỏng, dập nát, cắt bỏ cuống lá rồi đưa vào máy ép thu được dung dịch nho.


Bước 2: Nấu nước nho

Bã và nước nho được đưa vào nồi nấu cánh khuấy, đu cho ra hết nước cốt từ bã nho. Nồi cánh khuấy này được thiết kế đặc biệt, có 3 lớp cách nhiệt, không làm cháy, hỏng nước nho mà còn có chế độ khuấy tự động, giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất.

Bước 3: Lọc bã nước nho

Dung dịch nho được đưa vào Máy lọc bã trái cây để loại bỏ hoàn toàn vỏ nho, hạt nho, cho mật nho có màu trong hơn, tươi hơn.


Bước 4: Phối trộn mật nho

Đưa dung dịch nho trở lại nồi khuấy tự động, thêm đường theo tỉ lệ phù hợp. Đường chính là chất bảo quản tự nhiên, giúp mật nho để được từ 6 tháng đến 1 năm. Nấu đến khi sánh lại là được mật nho thành phẩm.

Bước 5: Chiết rót, đóng chai mật nho, siro nho

Mật nho được đưa vào Máy chiết rót bán tự động, với thiết bị này, các cơ sở sản xuất mật nho, rượu vang nho có thể chiết 4 chai cùng lúc, có thể chiết các dung tích từ 300ml, 500ml, 750ml đến 1000ml, 1500ml…

Cuối cùng, chai mật nho Ninh Thuận được đưa vào máy đóng siết nắp chai để hoàn tất quá trình đóng gói sản phẩm.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét