Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

Rượu đòng đòng lúa nếp đóng chai thơm ngon được sản xuất như thế nào

 Mùa rượu đòng đòng sắp đến, nhiều cơ sở sản xuất rượu đã chuẩn bị sẵn các bình rượu, chum rượu trắng thơm ngon để ngâm đòng lúa non với hương thơm nồng, êm dịu đặc trưng từ đòng đòng.


Rượu đòng đòng là rượu nếp men thuốc bắc ngâm với cây lúa non mới trổ bông, cho rượu màu xanh đẹp mắt, uống dịu và thơm

Tìm hiểu về Rượu ngâm đòng lúa non

Nguyên liệu chính để làm rượu đòng đòng nếp được chọn lựa rất kỹ càng từ đòng đòng đang ở “thì con gái” và hoàn toàn được trồng hữu cơ, không sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Những ngày sang thu là thời kỳ cây lúa ra bông, người nông còn gọi là trổ đòng. Bông lúa khi ấy vẫn còn nằm trọn trong bẹ lá, hoặc mới nhú khỏi bẹ lá. Đòng đòng dùng để ngâm rượu phải là bông lúa nếp vì có nhiều sữa và thơm hơn các loại lúa khác. Bông lúa nằm trong bẹ lá thì nó có màu trắng hơi xanh, còn nếu đòng đã trổ bông ra ngoài thì sẽ có màu xanh của lúa. Để có đòng đòng, thì phải cắt cả thân cây lúa, sau đó về có thể tách riêng hoặc dùng cả để ngâm tạo màu xanh cho rượu. Thời gian chọn đòng đòng chỉ kéo dài khoảng 1 tuần nên mọi công đoạn sản xuất rượu đòng đòng được thực hiện hết sức khẩn trương, gấp rút. 

Bông lúa nằm trong bẹ lá thì nó có màu trắng hơi xanh, còn nếu đòng đã trổ bông ra ngoài thì sẽ có màu xanh của lúa

Cách ngâm rượu đòng đòng

Chuẩn bị Rượu ngâm

Rượu để ngâm đòng ta nên lấy rượu nếp 35 – 38 độ nấu bằng men Bắc 36 vị thuốc, không nên dùng rượu quá cao độ vì nồng độ cao sẽ làm “cháy” đòng, không có được mùi thơm đặc trưng của rượu. Rượu dùng để ngâm nên dùng rượu tự nấu bằng Nồi nấu rượu mini và khử andehit bằng Máy lọc rượu sẽ tốt hơn.

> Xem thêm Hệ thống sản xuất rượu mini tại nhà đơn giản, hiệu quả, nâng cao kinh tế

Cách chọn Đòng đòng

Đòng đòng được thu hoạch khi còn non hoặc mới thì con gái. Nếu đòng già quà thì sẽ không còn sữa lúa. Sữa nếp non tạo độ ngọt, ngậy và mùi thơm đặc trưng cho rượu. Nên chọn là loại đòng của lúa nếp tám, nếp nương, nếp Séng Cù… để chất lượng rượu thơm và hậu vị ngọt.

Đặc biệt chú ý chọn mua cây đòng đòng được thu hoạch ở những ruộng an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng vì thời kỳ lúa trổ đòng chính là thời kỳ phun nhiều thuốc bảo vệ thực vật nhất, nếu thu hoạch ruộng vừa mới phun sẽ rất độc, gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng.


Hệ thống nấu rượu tại nhà với công suất 50kg/mẻ

Tiến hành ngâm rượu

Bước 1: Sau khi thu hoạch, đòng nếp non được sơ chế bóc tách những đòng lúa nếp căng mọng sữa non hoặc để cả lá non của cây lúa, nếu muốn rượu thanh thì lấy phần bông lúa non. Sau đó, đòng đòng được rửa sạch bằng rượu trắng rồi cho vào bình ngâm với rượu nếp ngon. 

Bí quyết làm rượu đòng đòng xanh màu lá mạ: Rượu đòng đòng có chút vị đắng, để có màu xanh đẹp cần ngâm cả lá non, nếu vẫn chưa đủ xanh có thể cho thêm là nếp, xay lá nếp lọc lấy nước bỏ vào ngâm.

Bước 2: Chuẩn bị chum sành hoặc bình gốm mộc, bình thủy tinh rửa sạch bằng nước muối. Xếp những bông đòng đòng thành từng lớp vào chum cho gọn gàng để tiết kiệm diện tích vì những bông đòng nhẹ hơn rượu, dễ nổi lên trên bề mặt.

Bước 3: Đổ rượu nếp đã có vào ngập lớp đòng trong chum, đậy nắp cho kín và để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời. Để rượu ngâm trong khoảng hơn 100 ngày là có thể sử dụng. Thông thường rượu nếp đòng dòng được ngâm 2 – 3 nên rượu trắng thường là các loại rượu đã được làm già rượu, giảm bớt độc tố. Công đoạn ngâm rượu đòng đòng nếp quýt được chuẩn bị khá công phu, với cách bày trí đẹp mắt có tính thẩm mỹ cao. Rượu ngâm đòng lúa non có thể sử dụng ngay sau 3 tháng ủ nhưng để thời gian càng lâu thì hương vị của rượu càng thơm ngon, êm dịu và có vị ngọt thanh.


Bí quyết làm rượu đòng đòng ngon nhất: Cây đòng đòng phải là đòng non, màu trắng, sau khi thu hoạch phải mang đi ngâm rượu ngay, tức là nên mua tại ruộng để được đòng tươi vì nếu để qua đêm rượu sẽ chát, không ngọt và thơm. Rượu ngon nhất chỉ ngâm khoảng 1 năm, lúc này đòng đòng đã thôi hết dinh dưỡng ra rượu, có thể loại bỏ bã, lọc lấy rượu bằng Máy lọc rượu ngâm, Máy lọc rượu thuốc chuyên dụng

>Xem thêm Chia sẻ bí quyết rượu gạo nếp theo phương pháp truyền thống

Máy lão hóa rượu, làm già tuổi rượu 30L/h

Bước 4: Đối với các cơ sở sản xuất rượu ngâm đòng đòng đóng chai nên áp dụng hệ thống chiết rót, đóng chai nhằm nâng cao chất lượng, năng suất, tạo độ chuyên nghiệp, uý tín cho khách hàng.



Tác dụng của rượu Đòng Đòng

 - Thành phần sữa non và lớp cám trong bông đòng đòng có tác dụng chống oxy hóa giúp cải thiện bệnh tim mạch.

 - Uống rượu đòng đúng cách, giúp cải thiện huyết áp, dẻo dai gân cốt.

 - Giúp hạ nồng độ cholesterol trong máu hiệu quả với những người dị ứng các loại thuốc hạ áp. Sau 12 đến 24 tuần uống rượu đòng đòng điều độ, huyết áp giữ được ở mức an toàn.

 - Rượu ngâm đòng đòng là một loại rượu dân tộc thơm ngon, được nhiều người ưa chuộng. Không những nam giới mà cả phụ nữ và người già uống rượu đòng đòng cũng rất tốt.

 - Hệ thống nấu rượu gạo, ngâm rượu đòng đòng, rượu thuốc tại nhà theo quy mô hộ gia đình đến công nghiệp được Công ty CP Công Nghệ KAG Việt Nam sản xuất và cung cấp toàn quốc.

Liên hệ Công ty CP Công Nghệ KAG Việt Nam

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét