Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

Công nghệ sản xuất Bột rau má nguyên chất 100% Sấy thăng hoa

 Rau má là loại rau không hề xa lạ với nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ bởi công dụng chữa bệnh và làm đẹp rất hiệu quả. Ngoài việc sử dụng rau tươi thì ngày nay rau má đã được sản xuất theo dạng cao thuốc, thuốc viên, trà túi lọc, hoặc dạng bột an toàn hơn và tiện lợi hơn nhưng không làm mất đi hương vị, màu sắc và các giá trị dinh dưỡng quý giá vốn có. Một trong các sản phẩm phổ biến nhất là bột rau má, dưới đây là quy trình chế biến rau má dạng bột theo tiêu chuẩn.


Lợi ích từ rau má

1. Giúp giảm sự xuất hiện của vết rạn da

Chiết xuất rau má có thể làm giảm sự xuất hiện của vết rạn da. Các terpenoids có trong chiết xuất cao rau má làm tăng sản xuất collagen trong cơ thể. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các vết rạn da mới hình thành, cũng như giúp chữa lành mọi dấu vết hiện có

2. Thúc đẩy quá trình lành vết thương và giảm thiểu sẹo

Rau má có tác dụng chữa lành vết thương, bao gồm các vết cắt bởi các vật sắc nhọn, chấn thương lực và mô bị nhiễm trùng. Chỉ cần đắp lá rau má lên vùng da bị tổn thương là có thể cải thiện tình trạng vết thương, giúp da nhanh lành và giảm mờ sẹo.

3. Rau má có thể giảm đau khớp

Các đặc tính chống viêm của chiết xuất rau má rất hữu ích trong điều trị viêm khớp. Uống chiết xuất rau má làm giảm viêm khớp, xói mòn sụn và ăn mòn xương. Tác dụng chống oxy hóa của Centella cũng có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch.

4.Cải thiện lưu thông và giảm sưng

Các nghiên cứu cho thấy rau má có thể làm giảm các vấn đề về giữ nước, sưng mắt cá chân và lưu thông máu. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng rau má có thể hữu ích trong điều trị suy tĩnh mạch.

5. Cải thiện chứng mất ngủ

Ngoài tác dụng dùng để điều trị chứng lo âu, căng thẳng và trầm cảm, nguyên liệu dược phẩm rau má cũng có thể được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ. Một số người coi phương thuốc thảo dược này là một thay thế an toàn cho thuốc theo toa được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác.

Các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ từ rau má

- Bột rau má

- Nước rau má (nước rau má đóng chai, nước ép từ rau má tươi...)

- Viên uống rau má

- Cao rau má

- Trà rau má túi lọc

- Các sản phẩm dưỡng da, trị mụn chiết xuất từ rau má (toner, serum, kem chống nắng, kem dưỡng da…)


Quy trình sản xuất bột rau má

Bước 1: Thu hoạch nguyên liệu rau má

Đây là một bước rất quan trọng trong quy trình sản xuất bột rau má, bởi khâu này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của bột. Rau má được chọn phải là rau má tươi và xanh, không bị héo úa hay dập nát.

Đặc biệt nên chọn những cây rau má được trồng trong trang trại sinh học, mỗi lô được chia đều thành nhiều luống nhỏ và được chăm sóc rau theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo chất lượng cũng như năng suất tốt nhất. 

Thông thường, chu kỳ thu hoạch rau má khoảng từ 30-35 ngày, thời điểm này thân rau má có màu xanh non, thân cao khoảng 7 – 10cm, lá rau có đường kính khoảng 3 cm.


Bước 2: Sơ chế nguyên liệu rau má tươi

Rau má tươi được sơ chế một cách thật kỹ lưỡng, loại bỏ rễ, lá héo, úa, lá bị dập nát hoặc những loại cỏ dại bị lẫn tạp trong khi thu hoạch. Sau đó rau má sẽ được chuyển đến Máy rửa thực phẩm công nghiệp giúp loại bỏ tạp chất có trong rau tươi, công đoạn này được tiến hành theo đúng quy trình 5 bước của tiêu chuẩn cơ sở đã đăng ký.

Tiếp theo, rau má tươi được ngâm trong bể rửa khử trùng, để loại bỏ vi khuẩn và vi sinh vật gây hại nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là công đoạn đòi hỏi nhiều yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng nhất.

Bước 3: Sấy khô rau má

Rau má tươi sau khi trải qua công đoạn sơ chế được chuyển đến khu vực sấy. Thiết bị sử dụng là Máy sấy lạnh hay còn gọi là Máy sấy đông khô (Freeze Dryer Machine), phương pháp sấy lạnh này có ưu điểm vượt trội là giữ được màu sắc xanh tươi, mùi vị thơm ngon của rau má và điều quan trọng nhất là bảo toàn được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất.


Rau má sau khi sấy sẽ được sàng lọc lại để loại bỏ những tạp chất không đạt yêu cầu, sau đó sẽ được tiến hành tiệt trùng lần nữa trước khi được đưa đến phòng nghiền.

Bước 4: Nghiền rau má

Rau má sau khi đã được sấy khô sẽ được nghiền bằng máy công nghiệp cho thành phẩm bột đạt chuẩn là có kích thước siêu mịn và có độ ẩm dưới 5%. Màu sắc giống với màu rau má tươi, giữ được hương vị thuần túy của rau má. Khi sờ vào bột sẽ có cảm giác mềm mịn, đạt đến độ có thể hòa tan dễ dàng trong nước.

Bước 5: Đóng gói bột rau má

Đây là công đoạn cuối cùng trong quy trình sản xuất bột rau má nguyên chất, bột rau má sẽ được đóng gói vào bao bì có ghi thông tin sản phẩm, xuất xứ, hạn sử dụng.


-----------------------------------------------

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét