Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

7 Thông tin quan trọng khi chọn mua thùng sồi tốt, giá rẻ

 

Rượu vang là thứ rượu được ủ trong thùng rượu gỗ sồi, với hương vị thơm ngon đặc biệt, nổi tiếng như Merlot, Pinot Noir, Chardonnay,… Vì sao rượu lại được ủ trong thùng làm từ gỗ sồi mà không phải loại gỗ khác, có những loại rượu nào có thể ủ trong thùng rượu gỗ sồi,… bài viết dưới đây sẽ giải đáp những câu hỏi về thùng gỗ sồi.

Thùng rượu gỗ sồi

1. Lý do các nhà sản xuất rượu dùng Thùng gỗ ủ rượu?

Để đảm bảo cho việc vận chuyển rượu vang từ nơi này đến nơi khác mà không bị biến đổi màu sắc, hương vị của rượu, người ta đã sử dụng các thùng để chứa rượu. ban đầu là dùng các thùng gốm. Qua quá lịch sử của thùng chứa rượu từ bình gốm, thùng gỗ, cuối cùng tới những năm đầu của thế kỉ thứ I, người La Ma đã phát minh ra thùng chứa rượu đựng bằng gỗ sồi, họ nhận thấy rượu đựng trong gỗ sồi trở nên thơm hơn, và cũng từ đấy ra đời phương pháp sản xuất rượu vang được ủ trong các thùng gỗ sồi.

2. Lịch sử hình thành thùng rượu gỗ sồi?

Lật lại vấn đề, ta tự hỏi vì sao mà có phát minh thùng chứa rượu bằng gỗ sồi? Theo suy đoán của các nhà sử gia, năm 6000 TCN, người Gruzia bắt đầu sử dụng các bình đất nung trát sáp ong, dáng tròn có tên là kvevri (hay còn gọi là qvevri) để ủ rượu. Loại bình gồm này có kích thước khá lớn, được ủ trong lòng đất đảm bảo nhiệt độ ổn định, phù hợp với việc lên men rượu.

Đến thời kì đồ đồng, ngành thương mại rượu vang ở thời kì này phát triển khá thịnh vượng, người Hy Lạp cổ đại đã sử dụng các bình làm từ đất nung để chứa rượu, chúng được cải tiển hơn, thuận tiện cho việc vận chuyển với dáng dài, dáy nhỏ và có tay cầm. Nhưng khó khăn đặt ra ở đây là các thùng chứa bằng đất nung này dễ bị vỡ, không chịu được sức ép cũng như lực va đập.

Bình chứa rượu làm bằng đất nung – Nguồn: Internet

Khi đế chế La Mã mở rộng lãnh thổ, họ thấy người Gauls sử dụng thùng gỗ có các đai kim loại bao quanh để vận chuyển bia, người La Mã đã sử dụng gỗ sồi, loại gỗ có sẵn và dễ uốn cong để chứa rượu vang. Và đó chính là sự ra đời của thùng rượu gỗ sồi ngày nay.

3. Các bước chế tạo thùng rượu gỗ sồi?

Để sản xuất thùng rượu gỗ sồi có 7 bước thực hiện:

 -  Những người thợ đóng thùng sẻ cây gỗ sồi được thành những thanh ván mỏng, kích thước đều nhau.

 -  Sau đó phơi ngoài trời để giảm độ ẩm trong gỗ và tăng hương vị, thời gian phơi từ khoảng 9 tháng đến 3 năm.

 -  Khi độ ẩm trong gỗ đạt tiêu chuẩn, gỗ sồi được bào nhẵn để ghép lại với nhau.

 -  Các thanh gỗ sồi được xếp thành vòng tròn bao quanh một cái lò, người thợ sẽ đốt lò lên để uốn cong các thanh gỗ. Đây là bước tạo ra mùi thương đặc trưng của thùng rượu gỗ sồi (mùi vanilla, mùi tuyết tùng, mùi café,…). Bên cạnh đó, việc đốt lò tạo nên các bụi than, lấp kín khe hở giữa các thanh gỗ khi ghép chúng lại với nhau.

 -  Người thợ cố định một đầu của thùng gỗ sồi bằng đai thép, đầu bên kia sử dụng vòng đai thép có thể thu nhỏ được.

 -  Thùng rượu gỗ sồi được lắp thêm đáy và nắp bằng một loại keo đặc biệt không thấm nước và đánh mịn vỏ bên ngoài bởi giấy ráp.

 -  Quy trình sản xuất thùng rượu gỗ sồi được hoàn tất bằng công đoạn in tên của nhà sản xuất lên thân thùng rượu gỗ sồi.

4. Sự biến đổi kỳ diệu khi rượu ngâm trong thùng gỗ sồi

Trong suốt hàng ngàn năm của lịch sử rượu vang, sau rất nhiều lần thử nghiệm qua các nguyên liệu làm thùng ủ rượu, thùng gỗ sồi đã được thừa nhận khi ủ rượu sẽ đem lại hương vị thơm ngon, màu sắc tươi hơn.

Rượu ủ trong thùng gỗ sồi sâu trong lòng đất sẽ loại bỏ được độc tố trong rượu vì gỗ sồi kết hợp với từ trường Trái Đất làm phá vỡ liên kết hóa học của các chất Aldehyd, Este, Furfurol,…

Không chỉ đối với rượu vang, rượu whisky, cognac sau khi được ủ trong thùng gỗ sồi cũng có được hương vị đặc biệt, màu sắc tươi hơn và mùi thơm hơn.

Màu rượu trắng được ủ trong thùng gỗ sồi chuyển sang vàng nâu

5. 2 loại gỗ sồi phổ biến nhất thế giới

Trên thế giới có các loại gỗ sồi đạt chất lượng để sản xuất ra một thùng rượu gỗ sồi tiêu chuẩn:

 -  Gỗ sồi Mỹ cũng tương tự như gỗ sồi Pháp nhưng hương vị gắt hơn vì lượng axid lactic có trong gỗ cao hơn 3 – 4 lần. Gỗ sồi Mỹ có thớ gỗ lỏng hơn, vị tatin nhạt, gỗ xẻ thành những thanh nhỏ sẽ làm cho rượu tiếp xúc nhiều với acid lactic và tạo nên vị sữa dừa.

 -  Gỗ sồi Đông Âu cho loại gỗ sồi trắng, với chất lượng tốt. Thùng rượu được làm từ gỗ sồi Đông Âu có thớ gỗ chắc và dễ xẻ dọc để rượu tiếp xúc sẽ tăng hương vị vanilla rõ rệt.

6. Cần lưu ý gì khi mua thùng gỗ sồi?

Gỗ Sồi (Oak wood) và gỗ Tần bì (Ash wood) có đặc điểm gần như giống nhau nhưng không thể sử dụng thay thế gỗ tần bì cho gỗ Sồi. Giá thành của thùng gỗ tần bì rẻ hơn nhiều so với thùng gỗ Sồi chất lượng, vì lợi nhuận mà một số cơ sở sản xuất sử dụng gỗ tần bì thay cho gỗ sồi. Tính chất vật lý là Màu sắc là 2 điểm cơ bản để nhận biết gỗ sồi với gỗ tần bì. Để thêm thông tin về cách nhận biết gỗ Sồi với gỗ tần bì, tham khảo bài viết Mẹo chọn mua thùng gỗ sồi thật, đúng chất lượng.


Gỗ sồi

Gỗ tần bì

Đặc tính vật lý

Khả năng chịu lực tốt

Chống mối mọt

Có thể bị biến dạng do thay đổi độ ẩm

Chịu lực nén tốt

Dễ đóng đinh bắt vít

Có thể sơn màu, đánh bóng

Màu sắc

Đỏ và Trắng, màu tối hơn gỗ Tần bì

Thớ gỗ nhỏ, mịn, chạy dọc vân gỗ

Hình dạng giọt nước

Gỗ tần bì có màu sắc tối hơn, sẫm màu hơn.

Thớ gỗ to, thô, vân gỗ lớn

Có hình dạng elip

7. Thùng gỗ sồi có giá bao nhiêu?

Chỉ có 3 loại gỗ sồi trên là đạt chất lượng, tuy nhiên nếu là gỗ sồi tần bì hoặc gỗ sồi gắn keo  hóa chất cũng sẽ không đảm bảo chất lượng tốt nhất để ủ rượu, vì thế giá thành của một thùng rượu gỗ sồi là khá cao. Và tuy thuộc vào dung tích mà giá thành của thùng gỗ sồi sẽ giao động từ 5 đến 10 triệu/ thùng.

Công ty KAG Việt Nam xin giới thiệu loại Thùng rượu gỗ sồi chất lượng tốt, giá thành hợp lý. Thùng rượu gỗ sồi do KAG nhập khẩu gỗ sồi từ Nga và Mỹ, được gia công tại cơ sở sản xuất của công ty theo đúng quy trình sản xuất thùng gỗ sồi của Châu Âu. Thùng rượu gỗ sồi của KAG Việt Nam không chỉ để chứa rượu vang, mà đem đến cho người sử dụng loại rượu gạo tự nấu có màu vàng sẫm, hương vị thơm ngon hơn, bắt kịp xu hướng sử dụng loại rượu gạo đặc biệt của những người sành về rượu.

Thùng rượu gỗ sồi được chế tạo tại xưởng sản xuất của công ty KAG Việt Nam

Mọi chi tiết quý khách vui lòng liên hệ Công ty KAG Việt Nam.

Số 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.thunggosoi.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét