Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2023

Hướng dẫn sử dụng Máy làm đá khô từ khí CO2

 Hiện nay, nhu cầu sử dụng đá khô (đá khói, đá Co2) ngày càng cao khi ứng dụng của đá khô vào trong các lĩnh vực ngày càng đa dạng. Đá khô hay còn gọi là đá khói, đá CO2, băng khô, nước đá khô, là tên gọi của dạng rắn của khí CO2. Khí CO2 dưới điều kiện áp suất thường sẽ thăng hoa trực tiếp thành dạng khí ở -78,5 °C (-109,3 °F). Đá khô được sử dụng như một chất làm lạnh và mát. Ưu điểm vượt trội là nhiệt độ của nó thấp hơn so với nước đóng băng thông thường và không để lại bất kỳ dư lượng nào khi sử dụng.


Công dụng của đá khô đá co2 trong đời sống

 - Bảo quản, làm lạnh thực phẩm: Đá khô có nhiệt độ - 78,5 °C, có khả năng giữ nguyên tình trạng sản phẩm, phù hợp để bảo quản các sản phẩm hoa quả, thực phẩm tươi sống, kem… tránh vi khuẩn xâm nhập.

 - Bảo quản vacxin, máu, mẫu sinh học, lưu trữ mô, tế bào sống trong y tế: Đá khô được dùng nhiều trong các cơ sở y tế, bệnh viện, viện nghiên cứu… để bảo quản vacxin, mẫu sinh học, máu, lưu trữ mô (nội tạng, bộ phận cơ thể) vì đá khô có tính lạnh và ngăn chặn vi khuẩn phát triển. Đá khô cũng được dùng để bảo quản các thi thể, xác ướp.

 -  Tạo hiệu ứng khói trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, giải trí: Đá khô khi gặp nước sẽ “thăng hoa” thành dạng khí CO2, Sử dụng máy đá khô để tạo khói cho những sân khấu nhỏ ở các nhà hàng, những bữa tiệc, sự kiện nhỏ sẽ tiết kiệm chi phí và nhanh gọn hơn nhiều so với dùng máy phun khói.

 - Làm sạch các vết bẩn công nghiệp, sử dụng để vệ sinh thiết bị, máy công nghiệp: Đá khói CO2 khi tiếp xúc với bề mặt cần làm sạch thành những vụ nổ siêu nhỏ, làm phá vỡ cấu trúc và đánh bật các vết bẩn khỏi bề mặt. Phương pháp này được ưa chuộng vì không ướt, không sinh ra chất thải, được dùng nhiều để làm sạch máy móc có nhiều chi tiết, các bề mặt có cấu trúc phức tạp không thể làm sạch bằng phương pháp thông thường. Tìm hiểu thêm về Máy vệ sinh công nghiệp sử dụng đá CO2

Vì sao giá của đá khô lại cao hơn giá đá làm lạnh thông thường?

Do có độ lạnh sâu cực thấp ( -79oC) nên đá khô có tác dụng giữ lạnh tốt hơn so với đá lạnh thông thường. Sử dụng phổ biến và hiệu quả trong bảo quản các sản phẩm đông lạnh, vận chuyển đường dài. Hay xuất khẩu qua bên nước ngoài như: thịt đông lạnh, cá đông lạnh, tôm đông lạnh… Hoặc sử dụng trong bảo quản vaccine, sản phẩm y tế, mẫu máu, tế bào…

- Không làm ướt sản phẩm, không chảy nước

- Tạo môi trường khô thoáng, sạch sẽ

- Khi đá khô thăng hoa lớp khí CO2 sẽ chìm xuống đáy thùng tạo môi trường hiếm khí ức chế các hoạt động của vi sinh vật, nấm mốc gây hại, giúp bảo quản thực phẩm tránh hư hỏng và kéo dài thời gian bảo quản.

- Thời gian giữ lạnh lâu

Tiết kiệm chi phí bằng Thiết bị làm đá khói, đá viên co2

Ngoài phương pháp sản xuất công nghiệp với số lượng lớn, chi phí đầu tư cao, đá khói co2, đá khô co2 còn có thể sản xuất bằng phương pháp thủ công nhờ voà MÁY SẢN XUẤT ĐÁ KHÔ, ĐÁ KHÓI MINI. Máy có tác dụng biến đổi từ dạng khí co2 hoá lỏng thành dạng đá ở thể rắn, ở thể rắn đá co2 sẽ thăng hoa và biến thành khí khi tan hết. Toàn bộ quá trình làm đá khô co2 diễn ra rất nhanh, trung bình từ 90 giây – 300 giây.

Nếu sử dụng Máy làm đá CO2 mini để tạo đá khói, đá khô, có thể tính toán được chi phí sản xuất đá, từ đó người dùng cân đối cho phù hợp nhu cầu sản xuất. Trên thị trường hiện nay giá khí co2 hoá lỏng khoảng 15k/kg, bình khí 20kg có giá dao động từ 200.000 – 250.000VNĐ. Theo đó, tỉ lệ 4kg khí : 1kg đá sẽ được khoảng 5 – 6 viên đá có khối lượng 700g – 1000g (khối lượng của đá tuỳ thuộc vào chất lượng của khí co2 hoá lỏng) với giá thành từ 45.000 – 55.000VNĐ.

Hướng dẫn sử dụng khí Máy làm đá CO2

Kết nối thiết bị :

 - Máy làm đá khô mini có 2 phần chính, bộ chuyển đổi được làm bằng hộp Inox hình vuông có kích thước 40 x 40 x 30cm , và 1 khuôn  tạo đá bên trong, máy có đi kèm 01 dây kết nối từ bình khí CO2 tới bộ chuyển đổi.

 - Kết nối các dây dẫn từ bình khí vào bộ chuyển đổi, sau đó kết nối dây dẫn từ bộ chuyển đổi được thiết kế bên trong máy vào khuôn đá.

Hướng dẫn vận hành:

 - Sau khi đã xong công đoạn kết nối đường ống ta tiến hành kiểm tra các khớp kết nối để đảm bảo các khớp kết nối đã được siết chặt.

 - Cắm điện để cấp điện vào bộ chuyển đổi, sau khi thấy đèn báo nguồn sáng là điện đã vào máy.

 - Điều chỉnh thời gian cho hợp lý, mở van ở bình khí C02 hoá lỏng.

 - Bật công tắc số 3 trên sơ đồ, lúc này đèn báo máy đang chuẩn bị làm việc số 4 sẽ sang. Từ từ mở van áp lực dẫn khí CO2 vào Máy

 - Thiết bị bắt đầu xì ra khói trắng, chờ đến khi hết thời gian đặt trước, còi báo sẽ kêu là khuôn đã đầy đá.

 - Sau khi còi trên máy kêu hoặc ta nhìn thấy khói trắng phun ra ở mặt sau của khuôn thì khoá van điều chỉnh áp lực và tiến hành mở khuôn đá để lấy đá ra.

 - Khi lấy đá CO2 phải dùng găng tay bằng vải hoặc loại găng tay cách nhiệt vì đá rất lạnh, có thể gây bỏng lạnh nêú tiếp xúc trực tiếp.IFrame

Bảo quản và Sử dụng đá khô CO2

 - Đá khô CO2 thường xuyên thăng hoa thành khí CO2, vì thế không thể lưu trữ nó trong các thùng chứa có nắp đậy kín do áp suất cao sẽ gây nổ thùng, cách tốt nhất để bảo quả là đựng trong thùng chứa đá khói, đá CO2 chuyên dụng

 - Bản chất của loại đá này là vô hại. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra nhiều tác hại. Chẳng hạn, khi tiếp xúc hay cầm trực tiếp loại đá này hoặc nếu đưa cả viên đá khô CO2 vào miệng thì ngoài nguy cơ bị ngộ độc CO2,  người sử dụng có thể bị lột da lưỡi, da tay thậm chí nguy hiểm đến tính mạng do bỏng lạnh.

- Đặc biệt cần hạn chế sử dụng đá khô CO2 để tạo khói trang trí trong môi trường kín. Lượng CO2quá nhiều sẽ có thể gây hại cho sức khỏe. Do đó cần sử dụng đúng cách, cẩn thận để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

LIÊN HỆ CÔNG TY KAG VIỆT NAM

Địa chỉ số 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan - Thanh Xuân - Hà Nội

Hotline 090-468-5252

Website www.maythucphamkag.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét