Thứ Năm, 13 tháng 7, 2023

Cỏ hương bài và Phương pháp chưng cất tinh dầu vetiver

 

 Tác dụng của cỏ hương bài Vetiveria

Cỏ hương bài được ứng dụng trị liệu bằng hương thơm, tinh dầu cỏ Vetiver có mùi hương nhẹ nhàng, gợi cảm và êm dịu sâu sắc lợi cho việc làm dịu lo lắng, mất ngủ, mệt mỏi, trầm cảm và không có khả năng tập trung hoặc ghi nhớ.


Các hợp chất có trong cỏ Vetiver được biết đến với công dụng làm săn chắc, căng da và bảo vệ da chống lại các tác động khắc nghiệt của các tác nhân gây hại từ môi trường, do đó thể hiện các đặc tính chống lão hóa.

Hương thơm từ rễ cỏ bài còn được dùng để làm dầu gội dầu, chiết xuất nước hoa, là thành phần không thể thiếu trong một số loại mỹ phẩm, đặc biệt là nước hoa cho nam.

Trong y học, Tinh dầu cỏ Vetiver hoạt động như một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp giảm thiểu các loại viêm, tái tạo và duy trì khả năng miễn dịch, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Ngoài ra, tinh dầu Vetiver giúp tăng cường tuần hoàn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tiêu hóa, giảm đau nhức cơ bắp và làm dịu cơn đau khớp.

Ngoài các ứng dụng trong ngành dược mỹ phẩm, Cỏ Vetiver còn có ích trong nông nghiệp, được xem là một trợ thủ đắc lực cho người nông dân, giúp tiết kiệm nước trong đất, giúp cây trồng chống hạn. Nhiều rễ cỏ ăn sâu vào đất giúp đất biến thành miếng bọt biển, nước mưa thấm vào sâu hơn từ đó giữ nước bên trong lâu hơn, kết hợp việc che phủ ở trên giúp tránh được sự thoát hơi nước.

Nguồn gốc và công dụng của cỏ hương lau

Từ thời cổ đại, gần như toàn bộ cây cỏ Vetiver đã được sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau bao gồm sản xuất nước hoa, xà phòng và mỹ phẩm. Được sử dụng trong thực phẩm và đồ uống, cỏ Vetiver làm đồ uống giải nhiệt và hương liệu sorbet. Ở các nước nhiệt đới, rễ cỏ Vetiver theo truyền thống được sử dụng trong sản xuất máy làm mát bay hơi tự chế, có chức năng như máy điều hòa không khí trước khi có điện. Do tính mát nên rễ rất lý tưởng để sử dụng làm thảm cỏ. Quá trình này bao gồm việc đan những rễ khô cùng với dây xơ dừa để làm rèm, được ngâm trong nước trước khi treo trên cửa sổ và cửa ra vào. Khi không khí nóng đi qua bộ rễ ẩm ướt, lạnh lẽo, rèm cửa cỏ Vetiver không chỉ góp phần không khí mát mẻ mà chúng còn toát ra vẻ dễ chịu, quyến rũ, hương thơm của đất cho nội thất của ngôi nhà và hoạt động như chất đuổi côn trùng. Tương tự, thảm cỏ Vetiver cũng được phủ lên ô tô để giữ mát. Ở Ấn Độ và Châu Phi, cỏ Vetiver được lợp cùng nhau để làm mái hiên, mái nhà, thảm, giỏ, rèm, thức ăn cho động vật và giường, và các vật dụng cần thiết khác cho gia đình. Để duy trì nhiệt độ mát cho nước uống và để hưởng lợi từ các đặc tính tăng cường sức khỏe của cỏ Vetiver, rễ cây đã được đặt trong các gói Muslin và giữ bên trong các chậu nước bằng đất sét.



Kể từ thời Trung cổ, dầu cỏ Vetiver được sử dụng phổ biến nhất trong mùi hương. Hương thơm sâu và hương gỗ của nó đã được kết hợp với nước hoa nam tính, và nó đã trở thành thành phần chính trong một tỷ lệ lớn nước hoa nam. Ngay từ thế kỷ 12 , thảo mộc Vetiver và tinh dầu thu được từ rễ của nó đã được sử dụng trên khắp thế giới vì các đặc tính làm dịu, bảo vệ và nâng cao tinh thần.

Khác với cỏ bài, cỏ hương bài, hương lau (Dianella ensifolia) thường bị nhầm lẫn vì tên gọi giống nhau, cỏ bài Vetiver không chứa độc tính, an toàn khi sử dụng và có thể dụng làm trà.

Tinh dầu cỏ hương lau được chiết xuất như thế nào?

Tinh dầu cỏ Vetiver được chưng cất bằng hơi nước từ rễ và rễ con hoặc “thân rễ” của cây cỏ Vetiver.

Phương pháp chế biến đầu tiên bao gồm việc tách rễ thu hoạch khỏi các bộ phận lá của cây, sau đó rửa rễ thật sạch. Tiếp theo, cắt ngắn rễ và đưa vào Máy sấy dược liệu để khi chưng cất dễ dàng chiết xuất tinh dầu hơn.


Rễ cây hương bài được đưa vào bồn chưng cất lôi cuốn hơi nước, sau khoảng 3 – 5 giờ chưng cất sẽ thu được hỗn hợp tinh dầu. Hỗn hợp này bao gồm nước và tinh dầu, đưa qua bình tách thu được tinh dầu nguyên chất.



Tinh dầu cỏ Vetiver để lâu sẽ trở nên thơm lâu hơn, ngọt ngào hơn và đầy đặn hơn. Tinh dầu Vetiver hơi đặc và có màu từ nâu vàng đến nâu hổ phách, ô liu.



Liên hệ KAG Việt Nam 

Hotline 0904685252

Website www.maythucphamkag.com

Địa chỉ 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét