Thứ Tư, 26 tháng 7, 2023

Thùng sồi, Thời gian ủ và Khu vực trồng nho - 3 yếu tố có ảnh hưởng lớn đến chất lượng rượu vang

 Theo chuyên trang nghiên cứu về các loại rượu vang Wine Folly, có 3 đặc điểm chính để tạo ra một chai rượu đắt tiền, đó là hương vị gỗ sồi, thời gian và đất trồng nho. Mỗi yếu tố này sẽ tạo ra những hương vị khác biệt về mùi thơm, và hương vị rượu vang.

Thùng gỗ sồi


Những chai rượu vang bán chạy nhất trên thế giới đều được ủ trong thùng gỗ sồi. Việc ủ rượu vang trong thùng gỗ sồi có 2 công dụng chính: làm tăng hương vị và giúp rượu vang được tiếp xúc với khí oxy nhiều hơn. Khí oxy khiến tannin trong rượu vang trở nên mềm mại và hương vị mượt mà hơn. Vì oxy thấm qua các thùng nên trung bình mỗi năm tốc độ rượu vang bay hơi khoảng 2% nhưng điều này giúp hương vị đậm đà hơn. Thông thường chi phí cho mỗi ly rượu vang ủ trong thùng gỗ sồi là 2-4$. Thùng gỗ sồi đắt là do một cây gỗ sồi 80 năm chỉ làm ra được 2 thùng rượu vang. Thùng gỗ sồi Pháp đắt gấp 2 lần thùng gỗ sồi Mỹ.

Loại gỗ được sử dụng nhiều nhất để sản xuất thùng và barriques là gỗ sồi, một loại gỗ sồi bán rụng lá thuộc họ Fagaceae. Pháp là nước sản xuất gỗ sồi đầu tiên để ủ rượu. Gỗ sồi có giá trị nhất trên thực tế là gỗ sồi từ các khu rừng của Pháp ở Allier, Nerves, Limousin, Volgi và Loire Valley. Tiếp theo là Slavonia, ở miền đông Croatia, và Hoa Kỳ (Pennsylvania và Minnesota). Tùy thuộc vào nguồn gốc của gỗ sồi, các phân tử mùi truyền vào rượu sẽ khác nhau, và đôi khi chỉ cần ngửi những thứ bên trong ly là có thể đoán được nguồn gốc.

Ví dụ, gỗ sồi Pháp, giàu eugenol và vanillin, mang lại hương gỗ đặc trưng của đinh hương và vani. Gỗ sồi Mỹ, giàu lactone rượu whisky, thay vào đó có thể nhận ra bằng hương dừa đậm đà.
Tuy nhiên, gỗ sồi không phải là loại gỗ duy nhất được sử dụng để tinh chế rượu: gỗ hạt dẻ, anh đào, keo và tần bì rất phổ biến (đặc biệt là để sản xuất thùng lớn). Thật vậy, nhiều nhà sản xuất thích sử dụng gỗ địa phương vì yếu tố kinh tế, thiết thực và/hoặc đạo đức.

Thời gian

Càng để lâu càng ngon” – điều này đặc biệt đúng với các loại rượu vang. Khi được để lâu, hương vị trái cây trong rượu vang sẽ thay đổi, cùng với đó nồng độ axit và tannin giảm dần. Một chai rượu vang có tuổi đời càng cao thì vị của trái cây sấy khô và hoa quả hầm nhừ trong đó càng tinh tế hơn rất nhiều. Thông thường giá trị của một chai rượu vang sẽ tăng 1$ sau 1 năm tuổi. Rượu càng nhiều năm thì càng quý và đắt tiền.

Thời gian ủ rượu trong gỗ thường thay đổi từ 12 đến 48 tháng tùy thuộc vào kết quả mong muốn; đối với một số loại rượu, thời gian ủ trong gỗ thay vào đó được quy định bởi quy định về sản xuất rượu. Thời gian ủ gỗ rất lâu thường được áp dụng cho các loại rượu vang đỏ có cấu trúc lớn hơn và phù hợp hơn với quá trình ủ: Barolo, Brunello di Montalcino hoặc các loại rượu vang đỏ tuyệt vời của Bordeaux là một số loại rượu thích hợp nhất để chịu được quá trình ủ lâu năm trong gỗ.

Khu vực trồng nho 

Các nhà sản xuất rượu vang tên tuổi đều thừa nhận, những chai rượu vang đắt tiền được làm từ các vườn nho nổi tiếng. Để tạo ra nho có chất lượng tốt, các nhà máy sẽ tập trung vào giảm sản lượng nho để tạo ra những trái nho có chất lượng cao hơn.

Ngoài ra, vị trí trồng nho cũng quyết định đến chất lượng của trái. Ví dụ, nho được trồng ở trên đồi, đất có chất dinh dưỡng thấp hơn so với nho được trồng ở vùng đất bằng phẳng gần sông.

Giá trị của đất cộng thêm vào mỗi chai rượu từ trên 5$/chai. Ví dụ nếu bạn mua 1 chai rượu vang California thông thường, giá của chai rượu này có thể là 12$; rẻ hơn so với rượu Sonoma 17$ và rượu của vùng Russian River Valley là 22$

Để có được những chai rượu vang thơm ngon độc đáo, không chỉ cần chất lượng rượu, quy trình ngâm ủ rượu mà còn cần tới bao bì bắt mắt, khả năng lưu giữ hương vị của chai rượu, không làm hỏng rượu trong quá trình lưu trữ... Vì vậy cần có hệ thống rửa chai, chiết rót, đóng nắp đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm.

Trọn bộ Dây chuyền sản xuất Rượu vang do KAG sản xuất, cung cấp tới bạn có công suất phù hợp từ quy mô gia đình, hộ sản xuất nhỏ lẻ cho đến sản xuất công nghiệp. KAG Việt Nam tư vấn và báo giá chi tiết qua Hotline 0904685252, tham quan trực tiếp tại địa chỉ 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan - Thanh Xuân - Hà Nội. Website www.maythucphamkag.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét