Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020

Thế nào là Thùng Gỗ Sồi đạt tiêu chuẩn

Chắc hẳn bạn từng thắc mắc kích thước thùng gỗ sồi là bao nhiêu, làm thế nào để biết thùng gỗ sồi này đạt được đúng kích thước chuẩn, làm thế nào để tạo ra một thùng sồi đạt chất lượng hoàn hảo... cũng KAG tới thăm xưởng gỗ sồi chuyên sản xuất các thùng sồi uy tín, chất lượng nhé.
Cây Gỗ Sồi là gì?
Sồi hay còn biết đến dưới tên là Oak wood là tên gọi của một loại cây thuộc họ Fagaceae, có tới 600 loại sồi trên thế giới. phổ biến nhất là sồi trắng và sồi đỏ. Cây sồi được trồng phổ biến ở châu Âu, Bắc Phi, Bắc Mỹ và một số nước châu Á trong khu vực khí hậu ôn đới.

Ưu điểm của gỗ sồi

 - Gỗ sồi có khả năng chịu được sự khắc nghiệt của môi trường, thích hợp với khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam
 - Những cây sồi già (trên 80 năm) có hệ vân đẹp và độ cứng hoàn hảo, chịu được lực tác động lớn mà không gây cong vênh, biến dạng
 - Kết cấu gỗ bền vững nhưng khối lượng khá nhẹ so với các dòng gỗ khác
 - Bề mặt gỗ mịn, thớ và vân gỗ đều, màu sắc đẹp, sáng
 - Tâm gỗ chứa tanin, có khả năng chống mối mỏi và loại bỏ Aldehyde trong rượu
 - Gỗ sồi dễ gia công, khả năng bắt vít tốt, phù hợp với mọi phong cách nội thất khác nhau

Vì sao dùng gỗ sồi để ủ rượu?

Để đảm bảo cho việc vận chuyển rượu vang từ nơi này đến nơi khác mà không bị biến đổi màu sắc, hương vị của rượu, người ta đã sử dụng các thùng để chứa rượu. ban đầu là dùng các thùng gốm. Qua quá lịch sử của thùng chứa rượu từ bình gốm, thùng gỗ, cuối cùng tới những năm đầu của thế kỉ thứ I, người La Ma đã phát minh ra thùng chứa rượu đựng bằng gỗ sồi, họ nhận thấy rượu đựng trong gỗ sồi trở nên thơm hơn, và cũng từ đấy ra đời phương pháp sản xuất rượu vang được ủ trong các thùng gỗ sồi.

Lịch sử hình thành thùng rượu gỗ sồi?

Lật lại vấn đề, ta tự hỏi vì sao mà có phát minh thùng chứa rượu bằng gỗ sồi? Theo suy đoán của các nhà sử gia, năm 6000 TCN, người Gruzia bắt đầu sử dụng các bình đất nung trát sáp ong, dáng tròn có tên là kvevri (hay còn gọi là qvevri) để ủ rượu. Loại bình gồm này có kích thước khá lớn, được ủ trong lòng đất đảm bảo nhiệt độ ổn định, phù hợp với việc lên men rượu.
Đến thời kì đồ đồng, ngành thương mại rượu vang ở thời kì này phát triển khá thịnh vượng, người Hy Lạp cổ đại đã sử dụng các bình làm từ đất nung để chứa rượu, chúng được cải tiển hơn, thuận tiện cho việc vận chuyển với dáng dài, dáy nhỏ và có tay cầm. Nhưng khó khăn đặt ra ở đây là các thùng chứa bằng đất nung này dễ bị vỡ, không chịu được sức ép cũng như lực va đập.
Bình chứa rượu làm bằng đất nung – Nguồn: Internet
Khi đế chế La Mã mở rộng lãnh thổ, họ thấy người Gauls sử dụng thùng gỗ có các đai kim loại bao quanh để vận chuyển bia, người La Mã đã sử dụng gỗ sồi, loại gỗ có sẵn và dễ uốn cong để chứa rượu vang. Và đó chính là sự ra đời của thùng rượu gỗ sồi ngày nay.

Quy trình sản xuất thúng rượu gỗ sồi?

Quy trình sản xuất thùng gỗ sồi ủ rượu đòi hỏi nhiều công đoạn, sự tỉ mỉ và tay nghề cao từ người thợ đóng thùng sồi, gồm các bước sau:
 -  Nguyên liệu gỗ sồi được KAG nhập khẩu nguyên khối từ 2 thị trường lớn là Mỹ và Nga, với 2 loại chính là sồi trắng và sồi đỏ. Sau khi chuyển về xưởng, gỗ được xẻ thành ván mỏng với kích thước đều nhau, sau đó được phơi khô từ 18 – 36 tháng nhằm giảm độ ẩm trong thớ gỗ.
 -  Khi đã đạt tới độ ẩm phù hợp, những thanh gỗ tiếp tục được xẻ thành những thanh nhỏ có kích thước và tỉ lệ nhất định phù hợp với mục đích sử dụng. Những người thợ sử dụng máy uốn cong gỗ để uốn thanh gỗ theo độ cong thích hợp đồng bào bề mặt gỗ cho mịn.
 -  Công đoạn sơ chế với thanh gỗ được kết thúc bằng việc hoàn thiện thanh gỗ bằng cách gọt các cạnh để khi ghép chúng lại sẽ khớp với nhau, đây chính là công đoạn cần sự tỉ mỉ bởi vì thùng gỗ sồi không được phép  sử dụng keo dán, các thanh gỗ phải khít nhau đảm bảo thùng gỗ không bị rò khi đựng rượu.
b4aa1323f2ee10b049ff
Barrel making
 -  Những thanh gỗ được xếp lại thành vòng tròn, sau đó đốt cháy xém bên trong, và bước đầu tạo hình hoàn thiện. Công đoạn đốt cháy bên trong thùng sồi có nhiều mức độ, có thể cháy nhẹ bề mặt thùng gỗ, cũng có thể là cháy xém vào trong từng thớ gỗ. Một lỗ thủng được khoan ở giữa và có nút đậy kín.
 -  Đáy thùng và nắp thùng được lắp vào hai đầu thùng gỗ và được gắn bằng một loại keo đặc biệt không gây độc hại hoặc làm đổi hương vị của rượu. Bước cuối cùng là bao quanh thùng gỗ bằng những vòng đai thép và in logo hoặc khắc chữ theo yêu cầu khách hàng.
20190305_124016.jpg
Nhưng điều quan trọng nhất cũng chính là điểm khách nhau giữa thùng sồi loại kém chất lượng và loại tốt là khoảng cách giữa những thanh gỗ.
Những thanh gỗ không được làm cẩn thận sẽ tạo ra lỗ hổng và làm rò rượu, tuy nhiên nếu sử dụng keo dán để bịt kín những khe hở giữa các thanh gỗ thì sẽ làm mất đi bản chất vốn có của rượu ủ thùng gỗ sồi. Bởi vì lượng hơi nước trong rượu sẽ bay hơi qua thời gian, làm tăng nồng độ rượu (alcohol) lên bên cạnh đó còn giảm nồng độ aldehyde trong rượu.

Kích thước tiêu chuẩn của Thùng gỗ sồi

Thực ra, theo những người trong ngành sản xuất rượu và các bậc thầy đóng thùng gỗ sồi, kích thước của thùng gỗ sồi không quá quan trọng, miễn là nguyên liệu được sản xuất từ 100% gỗ sồi, không sử dụng keo dán và phụ thuộc vào kỹ thuật đóng thùng chuyên nghiệp của những người thợ, đó mới là bí quyết đề làm ra những bom rượu ngon. Tuy nhiên, vẫn có những tiêu chuẩn nhất định đối với việc sản xuất ra một thùng gỗ đựng rượu, như trong bảng dưới đây là kích thước phổ biến của thùng gỗ sồi.
kích thước thùng gỗ sồi kag.PNG
tên gọi các kích thước thùng sồi
Ngoài việc ủ rượu vang, rượu trắng, thùng gỗ sồi cũng được sử dụng trong việc ủ bia hay trang trí nội ngoại thất, và còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những sáng tạo nghệ thuật khác.
 - Khách sạn nổi tiếng ở Mexico lấy ý tưởng thiết kế từ thùng gỗ sồi, từ các phòng trong khách sạn cho tới nội thất, đồ dùng...
cropped-matices-hotel-de-barricas-3.jpg
 - Ý tưởng thiết kế cho Bơm trộn khí rượu vang từ thùng gỗ sồi
bơm rượu vang-KAGVN - 1.jpg
 - Tái sử dụng làm chậu cây, ghế ngồi, đồ vật trang trí
- Xem thêm Mẹo chọn mua Thùng Gỗ Sồi thật, đúng chất lượng

- Xem thêm Giải đáp những Câu hỏi về Thùng gỗ sồi

- Xem thêm Trải nghiệm thú vị với 4 khách sạn mang phong cách Thùng gỗ sồi

- Xem thêm Nên mua thùng gỗ sồi nhập khẩu hay thùng gỗ sồi thương hiệu Việt

Công ty KAG Việt Nam chuyên cung cấp và sản xuất các loại máy móc, thiết bị ngành thực phẩm, môi trường, dược liệu, nội thất, ...
LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN 
- Hotline: 0904.68.5252
- Địa chỉ tham quan sản phẩm: Số 115, Ngõ 509, Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét