Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

Công nghệ làm nước ép trái cây có ga

 Nước trái cây được chế biến với phương pháp bão hòa CO2 nhằm mục đích giữ nguyên giá trị dinh dưỡng và giải khát được chế biến ở quy mô gia đình, cơ sở sản xuất vừa và nhỏ. Ưu điểm của mô hình sản xuất này là vừa kéo dài thời gian sử dụng mà không dùng hóa chất bảo quản, vừa tiết kiệm cho người tiêu dùng khi sản phẩm hoa quả trở nên khan hiếm, mất mùa.

Những chất có giá trị thực phẩm cao nhất như : glucid, acid hữu cơ, vitamin… đều tập trung ở dịch quả. Sản phẩm nước ép trái cây đóng hộp, chứa đầy đủ và cân đối các chất đó nên giá trị thực phẩm cao. Đồ hộp nước quả dùng để uống trực tiếp là chủ yếu, ngoài ra còn có thể được sử dụng để chế biến các loại sản phẩm khác. Đây cũng là sản phẩm đang được phổ biến và ưa chuộng trên thị trường bởi giá thành phù hợp và tốt cho sức khỏe của người sử dụng.

Sản phẩm nước ép hoa quả có ga được bán rộng rãi trên thị trường

Ưu điểm của CO2 đối với nước giải khát, nước ép hoa quả

CO2 tạo vị chua

CO2 không màu, không mùi, không vị nhưng khi hòa tan trong nước tạo thành một dung dịch yếu của axit cacbonic, kết hợp với hương liệu trong nước ngọt có ga tạo nên vị chua đặc trưng cho sản phẩm. Khi uống, axit cacbonic kích thích vòm miệng ta làm ta cảm nhận được vị chua ngọt đặc trưng của nước giải khát. Không có CO2, thức uống vô cùng nhạt nhẽo. Ngoài ra, khi các bọt khí CO2 sủi lên trên bề mặt cùng tiếng "xịt" đặc biệt giúp sản phẩm hấp dẫn hơn, đánh thức cả thị giác và thính giác của người sử dụng.

An toàn, tan nhiều trong nước

Trang Science ABC cho biết tan tốt trong nước là lí do quan trọng nhất khi sử dụng CO2 trong các sản phẩm giải khát. Theo đó, 1,5 lít CO2 có thể hòa tan trong 1 lít nước ở điều kiện khí áp suất bình thường. Một lí do khác là tính an toàn. Nhìn chung, khí CO2 ít độc hại. Dù hydro sulfua (H2S), amoniac (NH3) hay lưu huỳnh điôxit (SO2) tan tốt trong nước rất nhiều so với CO2 nhưng không thể sử dụng vì tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc cao.

Khi tan trong nước, CO2 tạo ra axit cacbonic (H2CO3) rất yếu. Điều này khác với khí khác khi hòa tan với nước cho ra những axit mạnh rất độc. Metan có thể được dùng thay thế CO2 trong thức uống có ga, nhưng metan lại dễ cháy. Ngoài ra, cũng có thể kể đến tác động môi trường khi sử dụng một loại khí nào đó ở mức độ công nghiệp.

Công nghệ sản xuất nước giải khát có gas bằng máy bão hòa co2

Bảo quản sản phẩm

Trong không khí, oxy chiếm đến 20%, nhiều hơn CO2 rất nhiều nhưng vì sao lại không sử O2 trong nước uống có ga? Oxi là nguyên nhân làm đồ ăn và thức uống hư hỏng. Trong thực phẩm có nhiều chất không bền các axit béo chưa no, các chất thơm, các sắc tố, các vitamin nên dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với oxy hoặc không khí. Đồ ăn thức uống để lâu lại có những hiện tượng ôi, thiu, mất mùi thơm hay đổi màu là vì vậy. Do đó không thể dùng chất khí "phá hoại" như thế trong nước giải khát.

Giá thành của CO2 cũng rất rẻ, có thể dùng cho sản xuất ở mức độ công nghiệp. Bên cạnh đó, việc tận dụng các khí thải CO2 tạo thành sản phẩm có giá trị kinh tế và tránh được ô nhiễm môi trường.

Thiết bị bão hòa CO2

Nguyên lý hoạt động

Máy bão hòa CO2 hoạt động dựa trên nguyên lý bão hòa CO2 - là quá trình hòa tan cacbon đioxit vào chất lỏng. Để làm được điều này, quá trình cần thực hiện với carbon dioxide dưới áp suất, áp lực cao. Khi giảm áp suất, carbon dioxide thoát ra khỏi sản phẩm dưới dạng bóng khí nhỏ làm nước "sủi bọt". Đây chính là hiệu ứng trong nước ngọt có ga. 

Thông tin sản phẩm Máy Bão Hòa CO2

- Công suất: 1000-1500 kg/h

- Phạm vi của các tỷ lệ của xi-rô và nước:1:3 – 1:10

- Lượng khí: (CO2: H2O in volume) 〉2: 5

- Độ chính xác: <2% 

- Nhiệt độ làm mát nước trong tuyển sinh :0-4°C

- Nhiệt độ Syrup ở lối vào:2-8°C

- Áp Syrup ở lối vào:0.01-0.08Mpa 

- Áp suất CO2 trong lối:0.7-0.8Mpa

- Độ tinh khiết CO2:>99.9% 

- Áp suất làm việc của bể chứa:0.2-0.5Mpa

- Áp lực nước làm mát ở lối vào:0.01-0.08Mpa 

- Tổng công suất động cơ:1.1KW

- Chất liệu của máy:stainless steel 304 

- Kích thước (dài x rộng x cao):1100×800×2000mm

- Tổng trọng lượng: 320kg


Quy trình làm nước ép có gas

Chuẩn bị nguyên liệu trái cây

Trái cây cần được lựa chọn kĩ, không dập nát, không héo úa, không sâu bệnh… sau đó được đưa vào máy rửa, và thái nhỏ, ép hoặc nghiền thành nước ép hoa quả.

Nấu syrup để làm nước ép trái cây

Ngoài nước cốt được ép từ hoa quả, nguyên liệu còn có đường và nước để tạo thành syrup. Nguồn nước đầu vào cần đảm bảo là nước sạch, phù hợp tiêu chuẩn nước sinh hoạt.

Nước được đưa vào Nồi gia nhiệt có cánh khuấy cùng với đường, đun nóng cho hòa tan đường tạo thành syrup đường, sau đó trộn cùng nước trái cây.

Phối trộn hương liệu, màu và acid điều vị

Trộn đều dung dịch nước ép trái cây cùng hương liệu, màu thực phẩm và acid điều vị trong nồi gia nhiệt. Dung dịch này sẽ có hương vị đặc trưng cho sản phẩm nước uống có gas.

Lọc bỏ bã

Syrup sẽ được tháo ra khỏi nồi nấu và đi qua màng lọc để loại bỏ tạp chất trong quá trình thực hiện và khi vận hành máy. Loại bỏ các tạp chất vật lý có thể xuất hiện trong nguyên liệu thông qua Máy lọc nước ép, nước hoa quả.

Bão hòa CO2

Bão hòa CO2 là quá trình nạp khí CO2 thực phẩm hay nói cách khác khí Co2 tinh khiết cao dùng trong thực phẩm vào trong nước giải khát có gas đến một giá trị nồng độ nhất định theo yêu cầu công nghệ.

Trong công đoạn này của quy trình sản xuất nước ngọt có gas, sử dụng CO2 tinh khiết dạng lỏng thực phẩm được cung cấp từ những nhà máy sản xuất bia, cồn.

Bão hòa CO2 giúp cho tăng hiệu quả tiêu hóa đồng thời chống vi sinh vật bảo quản sản phẩm lâu hơn. Góp phần tạo hương vị đặc trưng mặc dù bản thân khí CO2 không có vị nhưng khi được hòa tan trong nước nó sẽ tạo ra một lượng nhỏ acid. Kết hợp cùng với vị chua của acid hương liệu sẽ tạo nên vị chua cho dung dịch nước giải khát có gas.

Chiết rót – đóng nắp

Sử dụng Máy chiết rót dung dịch bằng inox không gỉ cao cấp, chiết dung dịch nước ép thành phẩm vào các chai, rồi xiết, xoáy nắp để bảo quản cho sản phẩm. Tạo giá trị cảm quan cho người sử dụng và thuận lợi hơn khi phân phối, vận chuyển sản phẩm.

Lưu ý, các chai cần được rửa sạch sẽ, để khô tránh nước đọng làm hỏng sản phẩm.

IFrame

Máy rửa chai 24 vòi, nhanh chóng, thuận tiện

Xử lý nhiệt

Các lon nước uống có gas bán thành phẩm sau khi tạo thành có mức nhiệt độ 1 – 20C nên yêu cầu xử lý nhiệt để nâng lên mức nhiệt độ thuận lợi khi đóng gói, vận chuyển và bảo quản.


Công ty Công Nghệ KAG Việt Nam

Hotline 090 468 5252

Địa chỉ 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan - Thanh Xuân - Hà Nội

Website www.maythucphamkag.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét