Thứ Hai, 9 tháng 1, 2023

Trà hoa vàng dược liệu chống lão hoá, điều trị tim mạch cực tốt

 Trà hoa vàng là dược liệu có nhiều giá trị và công dụng đặc biệt, nhu cầu sử dụng trà hoa vàng cùng ngày càng tăng cao nên viên hoàn trà hoa vàng được ưu tiên sử dụng vì tính tiện dụng, dược tính cao, chất lượng tốt.


Tác dụng của trà hoa vàng

Trong cây Trà Hoa Vàng, nhất là ở hoa của cây có chứa hơn 400 hoạt chất, trong đó những thành phần dược chất có tỷ lệ cao đó là: Selenium, Tea polyphenon, Saponin

Với thảo dược Trà Hoa Vàng, tài liệu Đông Y khẳng định vị thuốc này có vị ngọt nhẹ, tính bình, hương thơm dịu nhẹ. Những công dụng hoàn hảo như:

- Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư, có thể tham gia điều trị các khối u ác tính, hạn chế sự gia tăng kích thước của khối u.

- Có khả năng điều trị bệnh lý về bệnh mạch vành, các triệu chứng của bệnh tim mạch và giảm Cholesterol xấu trong máu.

- Hỗ trợ điều hòa và ổn định huyết áp ở người bị huyết áp cao, giảm nguy cơ đột quỵ.

- Giảm Cholesterol xấu, tăng lượng Cholesterol tốt.

- Có khả năng ức chế vi khuẩn xâm nhập và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Có thể sử dụng Trà Hoa Vàng theo cách nào?

Cũng giống như những loại thảo dược khác, Trà Hoa Vàng có thể được chế biến và sử dụng theo nhiều phương thức khác nhau như:

Ngâm rượu

Những bộ phận của cây có thể sử dụng để ngâm rượu là: Quả non, hoa, rễ. Tuy nhiên để bảo tồn giống cây thì rễ Trà Hoa Vàng sẽ ít được sử dụng.

Nguyên liệu dùng để ngâm rượu Trà Hoa Vàng gồm: 500gr Trà Hoa Vàng, rượu nếp 35 độ.

Trà Hoa Vàng sau khi đã rửa sạch, phơi khô thì cho vào trong bình thủy tinh. Tiếp đến để rượu vào ngâm ngập thảo dược và đậy thật kín nắp. Để bình rượu ở nơi thoáng mát trong khoảng 1 tháng là có thể dùng được.

Pha trà hoa vàng

Một trong những cách chế biến, sử dụng Trà Hoa Vàng được ưa chuộng nhất là hãm trà để uống hàng ngày. Pha Trà Hoa Vàng bằng nước sạch sẽ giữ được hương vị thơm ngon và nhiều dưỡng chất nhất.

Mỗi lần, bạn chỉ cần rửa sạch từ 5 – 6 bông hoa trà để hãm cùng 200ml nước sôi.


Trà sau khi hãm đậy nắp kín khoảng 5-10 phút để dinh dưỡng trong trà tiết ra nước là có thể dùng được. Bạn có thể tận dụng phần bã trà đó để chế thêm 2 lần nước nữa uống đến khi vị trà nhạt dần thì bỏ.

Ngoài ra trà hoa vàng được dùng để điều chế thuốc, cao dược liệu dạng cao lỏng, viên hoàn, viên nang…

Quy trình chế biến cao thuốc từ trà hoa vàng

Bước 1: Nấu dung dịch trà hoa vàng

Sử dụng Nồi ninh cao dược liệu được làm từ inox 304 cao cấp có 3 lớp cách nhiệt chống cháy, dễ dàng điều chỉnh thời gian và nhiệt độ. Cho nguyên liệu vào nồi, đổ lượng nước gấp 4 – 6 lần khối lượng nguyên liệu (ngập trên dược liệu 5-10cm). Thời gian nấu trong nấu 4 giờ, sau khi nấu xong mở van dưới đáy nồi để lấy được dung dịch dược liệu.

Bước 2: Lọc bã hoa

Sau khi nấu nước cốt, cần gạn bỏ nguyên liệu, dược liệu đã nấu; để cao được trong, không vẩn đục, không chứa bã dược liệu cần lọc qua Máy lọc cặn bã để loại bỏ hoàn toàn cặn lắng, cặn lơ lửng còn sót lại trong nước thuốc.

Bước 3: Cô cao thuốc, cô cao nước dược liệu

Để cô cao thuốc cần phải cô thuốc ở nhiệt độ thấp và thường xuyên khuấy đảo, Nồi cô cao đặc được sử dụng để cô thuốc dạng đặc như cô cao đặc, cao khô hoặc chế biến thành dạng viên. Miệng nồi rộng giúp khả năng bay hơi nước nhanh hơn, cùng cánh khuấy có khả năng đảo trộn và vét từ đáy nồi đến thành nồi. Thiết kế 3 lớp tương tự như phương pháp đun cách thủy, không làm cao bị cháy khê, có mùi khét.

Bước 4: Vo viên thuốc

Kết thúc quá trình nấu cao, cao đặc được điều chế thành các dạng viên thuốc, viên hoàn bằng cách trộn với mật ong, mật mía hoặc mạch nha theo tỉ lệ 1:1 hoặc 1,2:1,5 rồi bỏ vào lồng quay của Máy vo viên. Sau 1 – 2 phút sẽ ra thành phẩm viên hoàn, thuốc tễ nhẵn bóng, thơm mùi dược liệu.


Ngoài ra nên sấy ở nhiệt độ 60 C với thời gian 50 phút để được độ ẩm dưới 3%, với hàm lượng ẩm thấp sẽ bảo quản thuốc tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét