Thứ Năm, 9 tháng 2, 2023

Bí quyết đồ xôi bằng Tủ hấp thực phẩm

 Xôi món ăn ko thể thiếu trong mâm cỗ, ngày lễ, giỗ thậm chí là bữa sáng hằng ngày. Tuy đồ xôi không khó nhưng để nấu được lượng xôi lớn, chất lượng đồng đều thì những người đầu bếp lâu năm cũng gặp khó khắn. Nguyên nhân xôi vừa bị nhão, chỗ thì khô hoặc bị khê chính là nhiệt lượng không đồng đều, không có độ thoáng cho hạt nếp nở ra, dẻo, mẩy hạt, ráo nước, không bị nhão.


Cấu tạo và Nguyên lý hoạt động Tủ đồ xôi, Tủ hấp xôi công nghiệp

Tủ hấp cơm, đồ xôi dáng đứng với các khay inox bên trong để làm chín gạo. Tủ có cấu tạo cách nhiệt, chống nóng, kèm theo hệ thống điện điều khiển thời gian và nhiệt độ. Mỗi khay chứa được 3 – 5kg gạo, nên các tủ cơm có thể nấu được 20kg, 50kg, 100kg hoặc 200kg mỗi mẻ.

Với tủ hấp xôi công nghiệp, người dùng chỉ cần chuẩn bị gạo nếp cho vào khay chứa và cài đặt các thông số về thời gian, nhiệt độ là tủ tự động hấp xôi hoàn toàn, chỉ sau 20 - 40 phút đã có ngay một mẻ xôi hoàn chỉnh mà không cần phải trông lửa, canh nhiệt độ. Tủ đồ xôi áp dụng nguyên lý hấp chín thực phẩm bằng hơi nước nóng nên xôi chín dẻo đều, thơm ngon và giữ được nhiều dưỡng chất nhất.


Tủ vận hành theo một quy trình khép kín, được điều khiển bằng hệ thống tủ điện  điều khiển, đảm bảo an toàn tối đa trong quá trình sử dụng, tích hợp trên cánh tủ, dễ dàng sử dụng và theo dõi toàn bộ quá trình hoạt động.

Tủ hấp xôi thiết bị hấp chuyên dụng, ngoài nấu xôi, tủ đồ xôi còn được dùng để hấp rất nhiều loại thực phẩm khác như: hấp thịt, hấp giò chả, xúc xích, hấp cơm, hấp bánh bao…  là thiết bị không thể thiếu với các quán xôi nói riêng và các cơ sở chế biến thực phẩm nói chung.

Cách nấu xôi ngon với tủ hấp xô​i

-  Gạo nếp loại 1 ngon là loại gạo có màu trắng đục, hạt gạo mẩy và đều nhau. Sau khi mua về, sàng qua một lần để loại bỏ những hạt sâu, hạt hỏng không ngon và sạn.

-  Tiếp đó cho toàn bộ gạo nếp vào chậu nước, đãi sạch vài lần rồi tiếp tục ngâm trong nước khoảng 6 – 8 tiếng đồng hồ. Bước ngâm gạo này sẽ giúp cho hạt nếp nở mềm ra, khi đồ xôi sẽ nhanh mà xôi cũng mềm dẻo và ngon hơn.

-  Cho gạo nếp đã ngâm và để ráo nước vào một chiếc thau to, thêm chút xíu muối iot, dầu ăn, một chút rượu trắng và nếu thích ăn ngọt thì cho thêm đường nhé! Sau đó đảo chúng thật đều lên.

 

-  Khi nấu xôi, sử dụng loại khay lỗ, phủ một lớp vải màn hoặc vải xô mỏng (đã được giặt sạch) vào trong lòng khay để tránh trường hợp hạt gạo bị lọt qua các lỗ khay.

- Cho nếp cho vào khay, trải đều hạt nếp, giúp hạt nếp không bị chèn vào nhau, có nhiều không gian hơn để nếp nở bung. Ngoài ra, đây cũng là cách giúp hơi nóng trong tủ nấu cơm được lưu thông đều, từ đó hạt nếp sẽ nở đều, đẹp và đượm mùi thơm.

-  Sau khi đã cho từng khay gạo vào vị trí trong tủ nấu cơm, đóng kín cửa tủ lại và khóa an toàn bằng khóa trên cánh tủ, để tránh trường hợp hơi nóng bị thoát ra ngoài trong quá trình nấu.

-  Bật bếp lên và đợi trong vòng từ 30 – 35 phút là có một mẻ xôi ngon lành phục vụ khách hàng.

Đặc điểm nổi bật của việc dùng Tủ hấp xôi sẽ không phải lo lắng về vấn đề nhiệt lượng trong tủ không đều trong quá trình nấu; bởi tủ nấu cơm có cơ chế hoạt động riêng giúp nhiệt độ của hơi nóng duy trì ở mức ổn định.

Máy sao ruốc, chà bông

Xôi thường được ăn cùng ruốc, hành tỏi khô… nên Máy sao ruốc, làm chà bông là thiết bị không thể thiếu trong các cơ sở chế biến xôi. Máy làm ruốc vừa trộn đảo nguyên liệu khô gà, ruốc, thịt vừa gia nhiệt làm nóng nguyên liệu, vừa đảo trộn. Máy có năng suất lớn từ 50kg tới 100kg, khả năng trộn đều và nhanh chóng. Khoang trộn nguyên liệu của máy sao ruốc được đặt ngang, dạng bán nguyệt, thể tích chứa lớn. Cùng với đó, các cánh xoắn được thiết kế so le trong khoang trộn có thể vét sát thành nên dù trộn khối lượng lớn thì khả năng trộn vẫn đều trong thời gian ngắn.

Toàn bộ máy được làm từ inox 304 cao cấp, không hoen rỉ, không làm biến đổi chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Máy luôn sáng bóng, dễ dàng vệ sinh lau chùi sau khi sử dụng.

Máy sao ruốc, rang chà bông có chế độ tắt/bật và hẹn giờ, cài thời gian và nhiệt độ trộn đảo nguyên liệu, khi hoàn thành quy trình, Máy tự ngắt, giúp tiết kiệm điện năng và không cần người trông coi trong suất thời gian hoạt động.

Cách làm chà bông, làm ruốc 

Bước 1: Rứa sạch, lọc gân, bỏ mỡ, thái thành từng miếng nhỏ

Dùng dao lóc gân, mỡ, sau đó đem đi rửa sạch các tạp chất bụi bẩn
Đây là nhóm quá trình chuẩn bị, cần chế biến cẩn thận tránh làm mất vệ sinh, chà bông có lượng mỡ rất ít nên cần chú ý loại bỏ gân và mỡ để có trạng thái bông đều.

Lưu ý thái thịt thành miếng theo chiều dọc của cơ với bề dày 1cm, để gia vị sẽ thấm đều vào từng thớ thịt.

Bước 2: Hấp thịt và ướp gia vị

Đây là giai đoạn khá quan trọng vì nó ảnh hưởng rất lớn đến tính chất cảm quản của sản phẩm sau này.
Cần đong chính xác lượng gia vị để tránh làm chà bông quá nhạt hoặc quá mặn, ướp gia vị trong 15 phút. Gia vị cần có là muối, đường, nước mắm, hành tỏi…

Cho thịt vào Tủ hấp thực phẩm cũng chính là tủ đồ xôi, cài đặt thời gian và nhiệt độ thích hợp. Nên luộc thịt cho tới khi gần cạn nước vừa để giảm bớt một phần nước trong thịt vừa để gia vị ngấm vào thịt tạo mùi đặc trưng cho sản phẩm và làm thịt dễ xé hơn. Thịt được làm chín bằng tủ hấp sẽ mềm, chín đều, dễ xé hơn.

Bước 3: Sấy khô thịt

Giai đoạn này giúp cho thịt không bị hư hỏng, làm giảm sự xâm nhẩm của vi khuẩn, vi sinh vật vì trong Thịt có chứa nhiều protein, dưới tác động của các enzim sẵn có cùng tác động môi trường dễ dàng sinh ra hiện tượng ôi thiu, hôi thối.

Nên sấy thịt ở nhiệt độ từ 50 đến 60 độ C trong khoảng 3 giờ để nước bay hơi hết và làm gia vị ngấm đều vào miếng thịt. Xem thêm Máy sấy khô thực phẩm 20 khay

Bước 4: Đánh tơi chà bông, sao ruốc thịt

Trước đây khi chưa có các loại máy móc hiện đại, người làm chà bông phải dùng tay xé nhỏ các miếng thịt thành từng sợi rồi dùng chày cối, hoặc búa nhỏ để giã thịt, làm tơi thịt, bước này rất mất thời gian vì phải lặp đi lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên hiện nay đã có Máy xay thịt mini với que xé thịt, tăng năng suất, giảm thời gian và công sức làm việc.

Sau quá trình xé thịt thì tới quá trình sao thịt bằng Máy sao ruốc, rang chà bông. Thiệt bị này được thiết kế 2 trong 1, vừa có nhiệm vụ làm tơi chà bông bằng các cánh đảo khuấy, vừa có chức năng gia nhiệt thay thế công đoạn sao, rang trên chảo. Máy sao ruốc này làm tăng độ tơi xốp tự nhiên của chà bông, dễ dàng loại bỏ những phân tử nước còn sót là trong thịt, giúp chà bông không bị mốc, để được lâu hơn mà không cần tới chất bảo quản thực phẩm.


Để tìm hiểu về các thiết bị chế biến thức phẩm liên hệ KAG Việt Nam để được tư vấn

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét