Thứ Tư, 15 tháng 2, 2023

Các bước chế biến cao bồ kết cho mái tóc chắc khoẻ, suôn mượt

 

Công dụng của bồ kết

Bồ kết là một trong những nguyên liệu nuôi dưỡng tóc chắc khoẻ, óng mượt nhờ vào các chất như Saponin, protein, canxi... Saponin là chất tạo bọt tự nhiên lành tính, có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, loại bỏ bụi bẩn và đặc biệt là trị gàu, trị nấm da đầu.


Trong hỗn hợp các chất flavonoid có trong bồ kết thì thành phần saponaretin cho thấy khả năng ngăn ngừa gàu và giảm rụng tóc rõ rệt. Cùng với đó là hàm lượng vitamin, khoáng chất, protein dồi dào trong bồ kết có tác dụng hỗ trợ nang tóc phát triển khỏe mạnh, kích thích mọc tóc, làm dày tóc

Công thức nấu cao bồ kết

Bước 1. Sơ chế bồ kết

Muốn cao bồ kết có chất lượng tốt và bảo quản được lâu thì nên chọn những quả bồ kết đã chín và già, có màu nâu sậm. Bồ kết khi non sẽ có lớp phấn mỏng bao ngoài, đến khi già thì lại cứng, đen, giòn và dễ bị bẻ gãy.

Bồ kết cần được sấy khô để giúp thành phần saponin được tích tụ lại nhiều nhất, tăng hiệu quả kháng khuẩn, chống viêm cho cao thành phẩm. Tủ sấy dược liệu 12 khay là dạng tủ sấy mini, có thể sấy được 50kg dược liệu, với dải nhiệt từ 35 – 80 độ C hoàn toàn phù hợp để sấy bồ kết cũng như các loại thảo mộc dùng trong gầu gội organic như hương nhu, mần trầu, lavender…


Bước 2. Sao rang bồ kết giúp loại bỏ chất độc

Bồ kết có chứa chất độc khi dùng tươi nên cần phải sao bồ kết để loại bỏ độc tố và cũng tạo mùi thơm cho cao dầu gội. Có thể dùng Nồi nấu cao đặc cánh vét để làm chảo sao, rang bồ kết một cách tiện dụng.

Bước 3. Nấu và cô cao bồ kết

Bồ kết sơ chế được bỏ vào Nồi nấu dược liệu bằng inox có nắp đậy, cài đặt thời gian và nhiệt độ phù hợp, thông thường chỉ cần nấu trong khoảng 1 – 2h. Cho thêm một số loại hương liệu tự nhiên đã sơ chế giúp nâng cao hiệu quả và tạo hương thơm như vỏ bưởi, lá sả, hương nhu, mần trầu, bồ hon, bạc hà...


Sau khi nấu nước xong, đưa nước bồ kết qua Máy lọc dược liệu để cao gội đầu mềm mịn, không chứa bã lợn cợn. Tiếp tục đưa vào Nồi cô cao cánh khuấy, chỉnh thời gian và nhiệt độ cô cao đến khi cao sánh mịn, hơi sệt.



Bước 4. Đóng chai và bảo quản

Cao bồ kết thành phẩm được chuyển qua Máy chiết rót piston, loại máy chuyên dùng để chiết dung dịch đặc, sệt như cao lỏng, sa tế, tương ớt… Cao bồ kết được đóng trong chai lọ, hũ tối màu và bảo quản nơi thoáng mát, tránh ẩm mốc

Chế biến cao bồ kết cần những thiết bị gì

Để nấu cao bồ kết dạng lỏng, cao mềm cần trải qua 2 giai đoạn chính:

 - Nấu bồ kết : Công đoạn nấu cầu được đun lâu trong nhiều giờ và sử dụng Nồi nấu dược liệu kiểm soát nhiệt độ, cài đặt thời gian để nấu nhanh mà không làm sục trào nước ra ngoài.

 - Cô cao bồ kết : Là công đoạn nấu cho bớt hơi nước ở cao thuốc, giúp cao sánh lại nên phải khuấy trộn liên tục. Nồi cô cao cánh khuấy là thiết bị cô dược liệu với motor điện chịu tải tốt, cùng cánh khuấy vét sát đáy nồi, thành nổi nên không làm cháy cao dược liệu.


Nồi ninh nước thuốc, nồi đun nước thảo dược

Nồi nấu thuốc bằng điện công nghiệp là thiết bị đa năng tiện dụng để nấu dược liệu, ninh xương, nấu nước dùng các món ăn… Thiết bị được sản xuất hoàn toàn bằng inox 304, loại inox cao cấp nhất hiện nay. Thiết bị sử dụng nhiên liệu điện để đun nóng nước nhanh chóng, tiết kiệm điện, an toàn khi sử dụng.

 - Nồi có 3 lớp chống cháy, cách nhiệt, không khê cháy nguyên liệu, không tỏa nhiệt

 - Chất liệu SUS 304 cao cấp dễ dàng lau chùi vệ sinh.

 - Nồi nấu dùng điện 3 pha, tiết kiệm thời gian, giảm giá thành sản xuất, không tạo khói bụi

 - Đảm bảo VSATTP, tăng tính chuyên nghiệp cho xưởng sản xuất đạt chuẩn GMP

 - Thiết bị đa năng, vừa dùng để ninh nấu dược liệu, cao xương trong dược phẩm, vừa sử dụng để chế biến thực phẩm…

Nồi cô cánh khuấy, Nồi nấu cao lỏng 50L

Quá trình cô cao dầu gội là công đoạn mất nhiều thời gian và công sức, đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo để không làm cháy, làm hỏng nồi cao. Với các loại  cao dầu gội dạng lỏng, Nồi cô cao cánh khuấy hoàn toàn phù hợp, kết hợp cánh khuấy đảo vét liên tục để cao không dính thành nồi, không bị khê cháy.

 - Điện áp 220V/380V

 - Dung tích 50L

 - Cấu tạo Inox 304 cao cấp

 - Thiết kế cánh khuấy phù hợp theo nhu cầu sử dụng

 - Tủ điện điều khiển thời gian, nhiệt độ, tốc độ khuấy trộn (nếu cần)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét