Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2023

Rượu nấu, rượu gạo có chứa độc tố methanol không?

 

Rượu được sản xuất bằng cách nào

1. Theo phương pháp sinh học

Mọi nguyên liệu có khả năng chuyển hoá thành rượu etylic thông qua quá trình hoạt động của vi sinh vật đều có thể là nguyên liệu để sản xuất rượu như: 
 - Các loại hạt ngũ cốc gạo, ngô, khoai sắn... 
 - Các loại thực vật có chứa các chất có khả năng phân giải thành rượu etylic thông qua quá trình hoạt động của vi sinh vật chứa xenlulo: vỏ cây, thân cây, lá... hoặc chứa các polisaccarit, polyglucoside...

Phương pháp sử dụng hạt ngũ cốc cùng vi sinh vật làm lên men là phương pháp sản xuất rượu phổ biến nhất hiện này

 - Dùng Tủ nấu cơm bằng điện để nấu cơm gạo, cho nước sâm sấp mặt gạo rồi hẹn giờ nấu trong khoảng 60 - 70 phút cho hạt cơm chín đều, dễ ngấm men hơn.

 - Đánh tơi cơm và để nguội nhằm giảm nhiệt độ xuống còn 30 - 32°C, tạo điều kiện thích hợp để rắc men. Vì nếu nhiệt độ cao các vi sinh vật trong bánh men sẽ chết.

 - Chọn men chất lượng tốt, theo tỉ lệ 20-30g men : 1kg nguyên liệu, thời gian ủ 10-15 phút. Đây là thời gian thích hợp cho vi sinh vật hoạt động. Lưu ý: độ ẩm 80-85%, nhiệt độ : 30-32 o C, thoáng gió.

 - Cuối ngày thứ 2 thấy hiện tượng chảy nước, thì đổ thêm nước và để yên trong 2,5 đến 3 ngày ở nhiệt độ 25-30°C . Đây là quá trình lên men lỏng, trong quá trình này các loại vi sinh vật hoạt động tạo ra các sản phẩm trao đổi chất: axit hữu cơ, este, rượu, các cấu tử thơm...

 - Tới đây sản phẩm gồm 2 dạng rắn và lỏng:

+ Rắn: Vỏ, tinh bột chưa thuỷ phân => Loại bỏ
+ Lỏng: Rượu etylic, nước, các cấu tử khác: rượu bậc cao, andehyt, este...

 - Chưng cất rượu: Cho bỗng rượu đã ngâm ủ vào nồi chưng cất, cài đặt thời gian và nhiệt độ thích hợp. Sau 3,5 - 4 tiếng, rượu thu được có mùi thơm, đậm đà hương men, hơi sốc, để rượu qua vài ngày có thể dùng được hoặc xử lý độc tố trong rượu bằng máy lọc độc tố, máy lão hóa rượu để có thể sử dụng luôn.

 - Chưng cất rượu có 2 thiết bị phổ biến là Nồi chưng cất truyền thốngTháp chưng cất công nghệ mới. Với sản phẩm rượu có yêu cầu cao về mùi vị, nên sử dụng loại Nồi nấu rượu truyền thống sử dụng điện.

2. Theo phương pháp hoá học

Tổng hợp rượu etylic theo phương pháp hoá học rồi đem phối trộn với các cấu tử khác tạo thành các sản phẩm rượu. Phương pháp này rất ít dùng.

Rượu nấu, rượu gạo có chứa độc tố methanol không?

Rượu chưng cất, rượu thủ công, rượu gạo, rượu trắng đều chứa một lượng chất độc, gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên nếu rượu được xử lý bởi Máy lọc rượu và Máy lão hoá rượu sẽ có hàm lượng độc tố thấp, không ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng, đây là phương pháp phổ biến được các cơ sở nấu rượu, doanh nghiệp sản xuất rượu tin dùng.

Máy lọc rượu có tác dụng gì? Nguyên lý hoạt động của máy lọc rượu?

Khi máy lọc rượu hoạt động, bơm áp lực sẽ hút rượu từ bình chứa để bơm tới các cột lọc chứa các lớp vật liệu lọc rồi sau đó tiếp tục đưa qua 3 cột lọc trong. Trong quá trình lọc và hấp thụ độc tố ở 3 cột đầu tiên tạo ra các chất kết tủa, cặn lắng, cặn lơ lửng, nên cần được lọc tiếp ở quá trình thứ 2 – lọc trong, làm trong rượu, rượu thành phẩm giảm bớt hàm lượng các chất độc tố và không bị đục, váng dầu gạo, mùi vị thơm ngon, êm hơn khi mới nấu.

Sơ đồ máy lọc rượu khử độc tố aldehyde

Máy lọc rượu chính hãng có tác dụng giảm thiểu độc tố mà không ảnh hưởng đến hương vị, không giảm độ cồn trong rượu, và được kiểm định chất lượng. Máy lọc rượu KAG Việt Nam là một trong số ít những sản phẩm đầu tiên được chứng nhận có tác dụng lọc khử độc tố rượu theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7043:2013 về rượu trắng, chứng thư được cấp bởi Vinacontrol – đơn vị kiểm định hàng đầu Việt Nam.

Chứng thư giảm định chất lượng Máy lọc rượu của Công ty CP Công Nghệ KAG Việt Nam, được cấp bởi Vinacontrol

Các loại máy lọc rượu khử độc tố aldehyde, methanol

1. Máy khử độc rượu gạo nấu, rượu trắng chưng cất

Máy lọc rượu cấu tạo gồm 3 bộ phận: máy bơm áp lực, các cột lọc trong, các cột khử độc tố. Máy lọc rượu hoạt động tương tự như máy lọc nước thông thường nhưng điều khác biệt nằm ở bộ phận xử lý các chất độc trong rượu. Hạt vật liệu xử lý độc tố là bộ phận quan trọng nhất đối với máy lọc rượu, công dụng xử lý loại bỏ các loại độc tố có trong rượu như: Andehit, metanol...

Máy lọc rượu khử độc tố phiên bản inox 304 cao cấp

Ưu điểm của phương pháp này là vừa có khả năng lọc trong các loại rượu chưng cất, rượu trắng, rượu nấu thủ công, vừa loại bỏ hàm lượng Methanol, Aldehyde, Este, Furfural…

2. Máy lọc rượu 2 đơn nguyên

Máy lọc rượu 2 đơn nguyên là sản phẩm tích hợp 2 máy lọc trong 1 thiết bị, được đặc biệt sản xuất và ứng dụng riêng cho các nhà máy, cơ sở sản xuất lớn, sản xuất nhiều loại rượu khác nhau.

máy lọc rượu 2 đơn nguyên, may loc ruou

Máy lọc độc tố 2 đơn nguyên, công suất 100l/h

Máy lọc rượu 2 đơn nguyên tích hợp các cột lọc được thiết kế có thể lọc hai loại rượu có nồng độ cồn khác nhau trên cùng một thiết bị, cùng khoảng thời gian mà không làm lẫn mùi. Đây là Thiết bị lọc rượu trắng, rượu chưng cất chuyên dụng cho các nhà hàng, xưởng rượu hoặc cửa hàng kinh doanh nhiều loại rượu khác nhau, giúp tiết kiệm chi phí vì tất cả được tích hợp trên một thiết bị tiện lợi hơn cho việc lọc nhiều dòng rượu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét