Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

4 phương pháp bảo quản dược liệu? Phương pháp sấy khô dược liệu an toàn

 

4 Cách phơi sấy bảo quản dược liệu

Để dược liệu sử dụng lau dài và giữ được dược tính thì quá trình phơi sấy được thực hiện tới độ thuỷ phân an toàn, cách phơi dược liệu gồm có

1. Phơi dưới nắng

Dược liệu được phơi ở nơi sạch sẽ, được tãi mỏng ra và thường xuyên đảo để dược liệu khô nhanh, khô đều. Đây là phương pháp phổ biến cho các loại dược liệu, giúp tiết kiệm chi phí.


2. Phơi trong bóng râm

Phương pháp này áp dụng cho dược liệu dễ biến màu, dễ hỏng hoạt chất hoặc dược liệu chứa tinh dầu… có thể trải trên khay, hoặc treo thành bó trong bóng râm nơi thoáng gió để nguyên liệu khô dần.

3. Phơi trên giàn

Phương pháp này thường dung cho các dược liệu quy hiếm, hoặc các loại hoa, được tãi mỏng trên sàng hoặc khay đặt trên giá cao và được phủ  vải thưa để tránh ruồi muỗi, bụi bẩn… Phương pháp này thường dùng với dược liệu có đường, có mùi hấp dẫn với côn trùng như long nhã, thục địa…

Cả 3 phương pháp trên đều tiết kiệm chi phí, nhưng cũng có điểm hạn chế là dễ bị bụi bẩn, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, tốn nhiều công sức.

4. Sấy bằng thiết bị sấy khô dược liệu

Thiết bị sấy được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở sản xuất dược liệu, chế biến dược phẩm. Thiết bị sấy được dùng chủ yếu là sấy nóng, sấy lạnh đông khô có ưu điểm vượt trội nhưng giá thành cao.


Những yếu tố ảnh hưởng đến bảo quản dược liệu

Độ ẩm là nguyên nhân chính làm hỏng dược liệu, độ ẩm quá cao sẽ tạo kiều kiện cho sâu mọt, nấm mốc phát triển. Dược liệu phải được sấy khô ở độ ẩm tiêu chuẩn, sau đó đóng gói bao bì kín, bảo quản trong kho đúng quy cách.

Nhiệt độ thích hợp nhất là 25 độ C, nhiệt độ cao sẽ khiến tinh dầu bay hơi hoặc làm biết chất các chất béo, lên men dược liệu có đường. Nhiệt độ cao cùng độ ẩm lớn sẽ làm dược liệu bị thuỷ phân, sinh nấm mốc, côn trùng…

Bao bì cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng trong bảo quản dược liệu. Bao bì phải sạch sẽ, khô ráo, kín, không hút ẩm, không hấp thụ nhiệt… thích hợp với từng loại dược liệu.

Máy sấy dược liệu, dược phẩm 

Tủ sấy dược liệu, sấy dược phẩm hay còn gọi là Máy sấy dược liệu là thiết bị sấy có khả năng sấy khô các loại dược liệu, cây thuốc, thảo dược, giúp bảo quản tốt các vị thuốc. Máy sấy thuốc Đông y tạo ra hơi nhiệt nóng, lan tỏa đều khắp khoang tủ và lấy đi lượng nước trong dược liệu đến khi đạt yêu cầu. Đây quả thực là thiết bị không thể thiếu đối với các vườn trồng dược liệu, cơ sở cung cấp dược liệu, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến thảo dược, thuốc đông y.

Tủ sấy dược liệu 50kg 12 khay

Máy sấy dược phẩm 50kg có thiết kế dạng tủ đứng 1 cánh, bên trong có 12 khay chứa nguyên liệu. Tủ sấy có đa chức năng có thể sấy dược liệu, thực phẩm, cao thuốc bắc, cao thuốc nam với đảm bảo VSATTP và nâng cao năng suất. Thiết kế bảng điều khiển phía trên tủ, ngang tầm mắt người dùng giúp dễ dàng thực hiện thao tác hẹn giờ, cài đặt nhiệt độ sấy.

 - Tủ sấy thực phẩm 12 khay

- Điện 220/380V

 - Công suất 3.5kw

- Kích thước 65 x 75 x 175 cm

- Có điều khiển thời gian: hẹn giờ tự động

- Nhiệt độ sấy từ 0°C - 320°C

Máy sấy thuốc Đông y 20 khay

Máy sấy dược liệu hay Tủ sấy thuốc đông y được làm từ inox không gỉ đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh cho sản phẩm. Thiết kế gồm nhiều khay chứa khác nhau được sắp xếp thành nhiều tầng để luồng nhiệt có thể tỏa đều khắp các nguyên liệu.

Trước kia, dược liệu muốn sấy khô phải dùng phương pháp thủ công như phơi nắng, sấy qua lửa nên làm mất màu tự nhiên, hương vị cũng như giảm dược tính của sản phẩm Ngày nay, giải pháp thay thế tuyệt vời đã được tìm ra chính là sử dụng Máy sấy dược liệu hiện đại, Máy sấy dược liệu 20 khay.

- Tủ sấy thực phẩm 20 khay (40 x 60)

- Điện 220/380V – 6kw

- Kích thước 180cm x 175cm

- Có điều khiển thời gian, hẹn giờ tự động

- Nhiệt độ sấy từ 35 – 80 độ C

Máy sấy dược liệu mâm xoay

Máy sấy mâm xoay có 2 lớp vừa có tác dụng giữ nhiệt, không làm thất thoát nhiệt gây tốn điện, vừa cách nhiệt không làm nóng, bỏng người dùng.  12 khay sấy đặt lên trên giá đỡ tự động xoay tròn giúp nhiệt lượng sấy đều các mặt dược liệu mà không cần phải đảo trở thực phẩm thường xuyên như các loại máy sấy khác. Phần động cơ của máy sấy thực phẩm 12 khay tự xoay gồm có motor, điện trở, quạt tản nhiệt. Phần động cơ của máy được lắp đặt ẩn bên trong thùng sấy và rât dễ dàng tháo lắp nên rất dễ bảo trì, bảo quản. Ngoài ra, hầu hết các bộ phận của thiết bị này được làm hoàn toàn bằng inox cao cấp nên rất bền và an toàn.

- Công suất 3kg/khay

- Điện áp: 380V

- Nhiệt độ: 30 - 400 độ

- Công suất điện trở: 6Kw

- Công suất quạt gió 750w

- Kích thước tủ: 1010 x 870 x 1900mm

- Chất liệu: Inox 304

Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc tham quan sản phẩm, quý khách vui lòng liên hệ công ty KAG Việt nam.

- Hotline: 0904.68.5252

- Email: kagtechvn@gmail.com

- Địa chỉ: Số 115, ngõ 509, Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét