Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Hướng dẫn làm rượu nếp truyền thống, nấu rượu nếp cái hoa vàng

 

Các cách làm cơm rượu nếp

Nguyên liệu

 - Gạo nếp: Nếp cẩm, nếp cái hoa vàng hoặc gạo lứt chưa xát hết cám.

 - Men rượu: nên dùng men ngọt để cơm rượu nếp ngon, dễ ăn, hoặc dùng men thuốc bắc để rượu có mùi thơm, cay nóng.

- Dụng cụ nấu rượu nếp: Tủ cơm công nghiệp, chum/ thùng nhựa ủ men rượu.

Cách thực hiện

Bước 1: Nấu chín cơm

Bỏ gạo vào các khay nấu của tủ cơm 12 khay, thêm nước sâm sấp mặt gạo, chỉnh thời gian và nhiệt độ để nấu cơm. Nến để cơm chín lâu cho dễ ngấu. Cơm sau khi chín, rải cơm ra cho nguội

Bước 2: Trộn men

Nghiền, xay nhỏ men thành dạng bột mịn bằng cối xay men. Rắc men lên cơm khi cơm còn ấm, sau đó trộn đều để men tiếp xúc đều với từng hạt cơm.

Bước 3: Ủ cơm rượu nếp

Đem cơm đã ủ men bỏ vào chum hoặc thùng nhựa đã chuẩn bị, để khoảng 2/3 dung tích. Đậy kín, để nơi mát, sau 3-4 ngày là có mùi men rượu thơm nồng thì lấy ra dùng.

Nếu nhưng không dùng hết cơm rượu nếp có thể cho thêm nước để lên men loãng và đem đi chưng cất rượu.

Cách chưng cất rượu nếp cái hoa vàng

Nguyên liệu

 - Gạo nếp cái hoa vàng, nên chọn gạo nếp cái hoa vàng nguyên gốc, gạo không được pha tạp bất cứ loại gạo nếp nào khác, gạo không quá mới, tốt nhất là được thu hoạch trước đó từ 3 đến 6 tháng. Khi sát gạo nên giữ nguyên lớp vỏ cám bên ngoài.

 - Men rượu: Men nấu rượu nếp cái hoa vàng tốt nhất là nên được là từ gạo tẻ kết hợp với các loại thuốc bắc quý hoặc men lá dân tộc.

 - Dụng cụ: Tủ nấu cơm rượu, Nồi nấu rượu, Máy lọc rượu, Khúc xạ kế đo độ rượu

Cách chưng cất rượu truyền thống

Bước 1: Nấu cơm rượu:

Cho gạo vào các khay nấu cơm của tủ cơm công nghiệp, cài đặt thời gian nấu khoảng 60 - 80 phút cho cơm chín đều, thơm dẻo. Khi cơm nếp đã chín, rỡ cơm nếp rồi trải đều ra nong hoặc bàn tãi cơm inox cho nguội đến khi còn ấm ấm khoảng 40 độ C.

Bước 2: Trộn men và ủ cơm rượu

Sau khi cơm nếp đã nguội, rắc men rượu đã được xay nhỏ với cơm nếp, sau đó trộn đều và cho tất cả cơm rượu vào chum ủ rượu, chỉ đổ khoảng lưng chum. Thời gian ủ men rượu từ 7 – 15 ngày. Thời gian ủ rượu dài hay ngắn còn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết của từng khu vực

Bước 3: Tiến hành chưng cất rượu nếp cái hoa vàng

Đổ cơm rượu (bỗng rượu hay hèm rượu) vào Nồi chưng cất rượu, sau đó đậy nắp lại và vặn chặt van khóa. Cài đặt thời gian và nhiệt độ thích hợp, sau khoảng 1 giờ, rượu bắt đầu chảy ra. Để rượu được ngon nên bỏ rượu đầu và rượu cuối, nên lấy rượu giữa để rượu có nồng độ 35 – 45%. Vì rượu nước đầu có chứa nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe và rượu cuối không còn thơm ngon, bị đục.

Công đoạn cuối cùng là cho rượu qua một bình lọc để loại bỏ tạp chất là giúp rượu có màu trong suốt.  Trước khi dùng rượu nên xử lý qua máy lọc độc tố rượu để loại bỏ hết các thành phần độc tố như andehit, metanol, este,... Ngoài ra nếu muốn rượu ủ được ngon hơn, thay vì sử dụng chum sành, có thể ủ rượu trong thùng gỗ sồi để đảm bảo hương vị tuyệt vời hơn, cất giữ 2-3 năm là có những ly rượu nếp cái hoa vàng hoàn toàn khác biệt.

Thiết bị rượu cao cấp, chính hãng được cung cấp bởi công ty KAG Việt Nam

Hotline 0904685252

Địa chỉ 115 ngõ 509 Vũ Tông Phan – Thanh Xuân – Hà Nội

Website www.maythucphamkag.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét